Hàn Quốc trục vớt phà Sewol tìm nạn nhân mất tích

23/03/2017 15:10 GMT+7

Sau khi chiếc phà Sewol nặng 6.824 tấn được trục vớt thành công, các thợ lặn sẽ bắt đầu rà soát đáy biển để tìm kiếm tung tích 9 nạn nhân vẫn còn mất tích.

Bộ Thủy sản và Hải dương Hàn Quốc ngày 23.3 đã trục vớt phà Sewol lên mặt nước dù trước đó dự kiến phải chờ đến đầu tháng 4 lúc biển lặng mới có thể tiến hành.
Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn bộ này đưa tin cạnh bên của chiếc phà khổng lồ đã nhô lên khỏi mặt nước khoảng 6 m vào lúc 14 giờ (giờ địa phương).
Hai chiếc sà lan trục vớt đã tiếp tục nâng chiếc phà dài 145 m từ độ sâu 40 m dưới đáy biển phía tây nam đảo Jindo, nơi nó bị chìm vào ngày 16.4.2014 khi đang chở 476 người trên hành trình từ thành phố Incheon đến đảo Jeju. Hơn 300 người đã tử nạn, trong đó có khoảng 250 học sinh.
Gia đình các nạn nhân trong những năm qua đã kêu gọi chính quyền trục vớt chiếc phà và điều tra chi tiết vụ tai nạn, theo Reuters. “Chúng tôi vô cùng xúc động khi chiếc phà được vớt lên. Eun-hwa của tôi đã ở chốn dơ bẩn đó. Eun-hwa tội nghiệp. Thật đau lòng, sao con bé có thể ở đó được chứ”, Lee Kum-hee, người có con gái tên Cho Eun-hwa nằm trong số 9 nạn nhân mất tích, xúc động khi chứng kiến cảnh trục vớt.
Gia đình các nạn nhân nức nở chứng kiến cảnh trục vớt phà Sewol Reuters
Bộ Thủy sản và Hải dương cho hay quá trình trục vớt ngày 23.3 đã bị hoãn vài giờ sau khi chiếc phà va vào ròng rọc của hai chiếc sà lan nâng. Việc điều chỉnh đã được tiến hành để tiếp tục nâng chiếc phà lên một chiếc tàu vận tải nửa chìm nửa nổi.
Tàu này sẽ đưa chiếc phà xấu số đến cảng Mokpo. Dự kiến sẽ mất 8 ngày để trục vớt và di chuyển nó đến cảng và thêm 4 ngày nữa để đưa phà lên cạn.
Các hàng rào đã được dựng lên xung quanh vị trí phà chìm và thợ lặn sẽ rà soát khu vực này để tìm tung tích 9 nạn nhân mất tích.
Trước đó, công việc trục vớt được tiến hành vào lúc 10 giờ ngày 22.3 sau khi các chuyên gia cẩn thận cân nhắc điều kiện thời tiết và đảm bảo sóng cao dưới 1 m và sức gió dưới 10 m/giây.
Hàn Quốc quyết định đưa chiếc phà lên nguyên vẹn nhằm tìm kiếm thi thể người mất tích. Chi phí trục vớt là 85,1 tỉ won (72 triệu USD), do tổ hợp các công ty trục vớt bao gồm công ty cứu hộ Thượng Hải thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc tiến hành.
Phà Sewol sẽ được đưa về cảng Mokpo và được đưa lên cạn Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.