Hãng bay Canada có thể phải bồi thường hành khách đến 750 USD nếu hoãn, hủy chuyến

18/12/2018 20:20 GMT+7

Các hành khách ở Canada có thể sớm được bồi thường một số tiền đáng kể nếu hãng hàng không trì hoãn, hủy chuyến bay hoặc làm mất hành lý, theo quy định mới do chính phủ đề xuất.

Chính phủ Canada công bố dự thảo quy định mới vào ngày 17.12 sau khi nhiều hành khách lên tiếng phản ánh những bức xúc trước cách ứng xử của các hãng hàng không khi trì hoãn chuyến bay, theo AFP.
Chẳng hạn, hồi tháng 7.2017, sau thời gian dài đợi chờ vì chuyến bay bị hoãn và cuối cùng hãng hàng không tuyên bố máy bay không thể cất cánh, một hành khách đã quá bức xúc, gọi điện thoại báo cảnh sát.
“Chúng tôi biết rõ nhiều người bức xúc trước tình trạng hoãn chuyến bay và những vụ việc này đã được báo chí phản ánh nhiều lần”, Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau tuyên bố trong buổi họp báo tại sân bay quốc tế Ottawa.
“Ngoại trừ những tình huống bất khả kháng, chính phủ sẽ có biện pháp nhằm đảm bảo các hãng hàng không phải tôn trọng khách hàng”, ông Garneau nhấn mạnh.
Dự thảo quy định mới sẽ áp dụng đối với tất cả chuyến bay nội địa ở Canada. Theo đó, các hãng có thể sẽ phải bồi thường lên đến 1.000 CAD (750 USD) vì trì hoãn hoặc hủy chuyến bay và 2.400 CAD cho hành khách không được lên máy bay vì tình trạng đặt chỗ vượt quá số lượng ghế (overbook). Bênh cạnh đó, hãng hàng không còn phải bồi thường đối với hành lý bị hư hại hoặc thất lạc.
Bộ trưởng Garneau lưu ý Canada đã nghiên cứu các quy định của Mỹ và Liên minh châu Âu để soạn dự thảo. Dự thảo sẽ được đưa ra thảo luận công khai để người dân và các hãng hàng không có thể đóng góp ý kiến trước khi ban hành.
Theo số liệu thống kê của chính phủ Canada, mỗi năm trung bình có 5,5 triệu lượt máy bay cất cánh và hạ cánh tại 91 sân bay ở nước này.
Do địa hình rộng lớn, hàng không là phương tiện then chốt ở Canada. Một chuyến bay từ phía cực động đến cực tây Canada mất khoảng 8 giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.