Hàng ngàn y bác sĩ Nga biểu tình chống cải cách y tế

18/11/2014 13:08 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn bác sĩ và y tá Nga đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Moscow để phản đối việc cải cách, hiện đại hóa ngành y tế có thể khiến cho hàng ngàn y bác sĩ thất nghiệp và hàng chục bệnh viện tại thủ đô phải đóng cửa.

Theo AFP, bất chấp thời tiết giá rét, trên 6.000 bác sĩ và y tá ngày 17.11 đã xuống đường biểu tình phản đối việc cải cách nền y tế của chính quyền thủ đô Moscow.

Theo các tài liệu rò rỉ cho truyền thông Nga, trên 7.000 bác sĩ sẽ bị sa thải và 28 bệnh viện và phòng khám ở Moscow sẽ bị đóng cửa trong vòng vài tháng tới khi Moscow tiến hành cải cách y tế.

“Chúng tôi cần cải cách, nhưng không phải cải cách theo kiểu thảm họa như thế này”, theo một bác sĩ 26 tuổi tham gia biểu tình chỉ dám tiết lộ có tên là Pyotr vì sợ bị sa thải.

Cải cách y tế là một trong số những sắc lệnh đầu tiên mà Tổng thống Vladimir Putin ký thông qua sau khi tái đắc cử vào tháng 5.2012.

Việc cải cách nền y tế trên cả nước Nga sẽ bắt đầu được thực hiện kể từ ngày 1.1.2015, theo đó lương của đội ngũ y bác sĩ sẽ được tăng gấp đôi, các bệnh viện công sẽ hoạt động theo mô hình tự chủ tài chính và nhà nước chỉ có trách nhiệm trang bị cho các bệnh viện những trang thiết bị có giá từ 100.000 rúp (2.100USD) trở lên.

Nhưng việc cải cách y tế gây áp lực lớn lên các bác sĩ. Họ phải tăng cường độ, khối lượng công việc. Và để đảm bảo tăng lương, một số bệnh viện buộc phải cắt giảm nhân sự.

Maria S., bác sĩ của một trong số những bệnh viện lớn nhất ở Moscow, cho biết: “Trưởng khoa bây giờ yêu cầu chúng tôi mỗi người phải điều trị 50 bệnh nhân, trước đây chỉ có 20”.

Bà Maria cảnh báo việc cải cách nền y tế này “sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với chất lượng khám chữa bệnh”. Tuy nhiên, các quan chức chính quyền thủ đô Moscow khẳng định cải cách y tế là cần thiết, theo AFP.

Phúc Duy

>> Ông Obama kêu gọi Myanmar tiếp tục cải cách
>> Trách nhiệm cải cách nền hành chính
>> Myanmar nỗ lực duy trì đà cải cách
>> Căn cước và cải cách hành chính
>> Cải cách tư duy về thể chế
>> Tập Cận Bình 'dùng pháp quyền thúc đẩy cải cách kinh tế
>> Đối thoại bế tắc, chính quyền Hồng Kông hẹn cải cách năm 2022

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.