Hậu trường chính trị: Maldives giữa cạnh tranh ảnh hưởng Ấn - Trung

Văn Khoa
Văn Khoa
15/08/2020 14:00 GMT+7

Ấn Độ đang tìm cách thắt chặt quan hệ với Maldives nhằm ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng lớn ở khu vực.

Trong cuộc hội đàm trực tuyến ngày 13.8, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tuyên bố với người đồng cấp Maldives Abdulla Shahid rằng New Delhi sẽ cung cấp gói tài chính 500 triệu USD để hỗ trợ Maldives thực hiện dự án xây dựng cầu đường kết nối thủ đô Male với 3 đảo gần đó.
AFP dẫn lời ông Shahid cho hay một khi được hoàn thành, đây sẽ là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất ở Maldives từ trước tới nay.
Ngoài ra, Ấn Độ cam kết cung cấp 250 triệu USD để hỗ trợ Maldives đạt được các nhu cầu thiết yếu và chống đại dịch Covid-19. Gói hỗ trợ tài chính mới nâng tổng số tiền Ấn Độ cam kết viện trợ và cho Maldives vay lên hơn 2 tỉ USD kể từ khi Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solih nhậm chức hồi tháng 11.2018.
Trong cuộc bầu cử vào tháng 9.2018, ông Solih lên cầm quyền sau khi đánh bại người tiền nhiệm Abdulla Yameen, được cho là thân Trung Quốc.
Trước đây, dưới thời ông Yameen, Maldives đã vay hàng tỉ USD từ Bắc Kinh và thuê các công ty Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng. Tình trạng này đã gây ra nhiều quan ngại ở Ấn Độ và phương Tây rằng Trung Quốc đang tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng và chi phối các nước nhỏ ở Ấn Độ Dương.

Nếu không được hỗ trợ, đảo Maldives sẽ nhanh chóng bị chìm hoàn toàn

Vì thế, kể từ khi ông Solih lên nắm quyền, Ấn Độ tìm cách thắt chặt quan hệ với Maldives nhằm ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng lớn ở khu vực và có lẽ gói hỗ trợ tài chính nói trên không nằm ngoài mục tiêu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.