Hé lộ kế hoạch Mỹ định tổng tấn công Iran từ xa

18/02/2016 19:00 GMT+7

Chính phủ Mỹ từng lên kế hoạch tổng tấn công mạng ở Iran, làm tê liệt hệ thống phòng không, mạng lưới điện và hệ thống thông tin liên lạc của Iran.

Chính phủ Mỹ từng lên kế hoạch tổng tấn công mạng ở Iran, làm tê liệt hệ thống phòng không, mạng lưới điện và hệ thống thông tin liên lạc của Iran.

Cuộc tấn công, nếu xảy ra, sẽ lôi hàng ngàn nhân viên tình báo và quân sự Mỹ vào cuộc - Ảnh minh họa: AFPCuộc tấn công, nếu xảy ra, sẽ lôi hàng ngàn nhân viên tình báo và quân sự Mỹ vào cuộc - Ảnh minh họa: AFP
Tên của kế hoạch tấn công là Nitro Zeus. Kế hoạch này được lên sẵn để triển khai trong trường hợp cuộc đàm phán hạt nhân hồi năm ngoái thất bại dẫn đến xung đột. Nếu Nitro Zeus được triển khai, nó sẽ làm tiêu tốn của chính phủ Mỹ hàng chục triệu USD, huy động sự tham gia của hàng ngàn nhân viên tình báo và quân sự Mỹ.
Báo New York Times dẫn nội dung từ một bộ phim tư liệu về đề tài này sắp được trình chiếu cũng như từ giới chức tình báo, quân sự Mỹ tiết lộ rằng kế hoạch được sắp xếp trong bối cảnh Mỹ dự trù Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu - người theo chính sách cứng rắn với Iran - sẽ ra lệnh tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran nếu cuộc thương lượng thất bại, buộc Mỹ phải dính vào cuộc xung đột với Iran bởi Israel là đồng minh thân cận và lâu năm của Mỹ.
Mỹ đã tính sẵn một kế hoạch làm tê liệt hệ thống phòng không của Iran - Ảnh minh họa: AFPMỹ đã tính sẵn một kế hoạch làm tê liệt hệ thống phòng không của Iran - Ảnh minh họa: AFP

Ngoài Nitro Zeus, giới tình báo Mỹ cũng đã thiết kế một kế hoạch khác nhằm tấn công mạng làm tê liệt cơ sở hạt nhân Fordo nằm gần thành phố Qum của Iran. Đây là một cơ sở đáng gờm khác với Mỹ, bởi nó được xây dựng sâu trong núi, ngoài "tầm với" của các loại vũ khí hiện đại của Mỹ.
Nhưng cuối cùng, các kế hoạch trên đã bị xếp xó sau khi cuộc thương thượng hạt nhân giữa Iran và quốc tế đã kết thúc thành công vào tháng 7.2015, trong đó Iran cam kết ngưng các chương trình hạt nhân và được gỡ bỏ các lệnh cấm vận áp đặt lên nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.