Hé lộ manh mối về 'lực thứ 5' đầy bí ẩn

12/12/2019 23:15 GMT+7

Các nhà khoa học Hungary tuyên bố đã tìm thấy manh mối về một dạng hạt hạ nguyên tử mà họ gọi là “X17”, được cho là có thể mang đến lời giải về vật chất tối và viết lại các định luật vật lý hiện có.

Mô hình chuẩn của vật lý hiện công nhận 4 lực tương tác cơ bản: trọng lực, lực điện từ, lực hạt nhân mạnh và lực hạt nhân yếu. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia của Viện Nghiên cứu Hạt nhân (Hungary) cho rằng vũ trụ phải tồn tại cái gọi là “lực thứ 5”.
Nếu có thể chứng tỏ sự tồn tại của “lực thứ 5”, các nhà vật lý hy vọng cuối cùng có thể tìm ra lời giải thích về những bí ẩn bao quanh vật chất tối, dạng vật chất được cho là chiếm khoảng 85% vũ trụ.
Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu Hungary lên tiếng về “lực thứ 5”. Vào năm 2016, họ cho rằng đã phát hiện điều bất thường trong quá trình quan sát đồng vị beryllium-8 bị phân hủy.
Giờ đây, họ lại chứng kiến một ví dụ tiếp theo về tác động của lực bí ẩn, cũng như hạt hạ nguyên tử mà các chuyên gia cho rằng đang cất chứa nó, và đặt tên là X17, theo trang Livescience.
Trong bối cảnh vật chất tối vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành vật lý học hiện đại, sự xuất hiện của một dạng hạt cơ bản mới có thể mang đến giải pháp mà chúng ta luôn tìm kiếm lâu nay, và cung cấp một phương thức kết nối dạng vật chất hữu hình với vật chất vô hình trong vũ trụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.