Hé lộ thư từ của Osama bin Laden - Kỳ 2: IS và chúc thư Bin Laden gửi vợ

21/05/2015 17:16 GMT+7

(TNO) Chi nhánh Al Qaeda ở Iraq, sau này tách ra và phát triển thành tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) khét tiếng, cũng được đề cập trong tư liệu mà quân đội Mỹ tịch thu từ sào huyệt của trùm khủng bố Osama bin Laden ở Pakistan, theo AFP.

(TNO) Chi nhánh Al Qaeda ở Iraq, sau này tách ra và phát triển thành tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) khét tiếng, cũng được đề cập trong tư liệu mà quân đội Mỹ tịch thu từ sào huyệt của trùm khủng bố Osama bin Laden ở Pakistan, theo AFP.

>> Hé lộ thư từ của Osama bin Laden - Kỳ 1: Vai trò của Chiến tranh Việt Nam

Trùm khủng bố Osama bin Laden bị chỉ trích vì những hành động tàn bạo của chi nhánh
Al Qaeda tại Iraq, tiền thân của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) - Ảnh: Reuters

Bin Laden và Ayman al-Zawahiri, phó tướng Al Qaeda lúc bấy giờ, từng nhận được một lá thư có nội dung trách móc nặng nề từ một số nhóm ủng hộ tổ chức này tại Iraq. Các nhóm này yêu cầu Al Qaeda ngừng cuộc chiến đẫm máu ở Iraq.

Mặt trận Cải cách và Thánh chiến Hồi giáo cảnh báo Bin Laden rằng Thượng đế sẽ buộc tội ông vì đã “chúc lành cho những việc làm của chi nhánh Al Qaeda tại Iraq”.

“Nếu ông còn có đủ khả năng, thì đây là cơ hội cuối cùng để ông ngăn sự sụp đổ của phong trào Thánh chiến Hồi giáo đang sắp xảy ra tại Iraq, với nguồn cơn phần lớn là do những thuộc hạ của ông gây ra”, theo nội dung bức thư đề ngày 22.5.2007.

Sau khi tách khỏi Al Qaeda, IS hiện kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria. Chiến dịch tuyên truyền trên mạng internet của tổ chức Hồi giáo cực đoan này được cho là đã truyền cảm hứng cho các vụ tấn công khủng bố từ Paris đến ngoại ô thành phố Dallas của Mỹ, theo AFP ngày 20.5.

Di chúc cho vợ

Trong số tài liệu mà đặc nhiệm SEAL của Mỹ tịch thu được còn có một chúc thư Bin Laden gửi cho một trong những bà vợ.

Trùm khủng bố truyền đạt lại cho bà này ý nguyện sau khi chết của mình đối với cuộc hôn nhân của những người con gái và tương lai cho con trai.

“Di chúc của tôi: Nếu tôi bị giết và bà muốn quay về với nhà bà, điều đó cũng được, nhưng bà phải nuôi con cái tôi cho tử tế và chăm sóc chúng, coi chừng chúng chơi với bạn xấu, đặc biệt là sau tuổi dậy thì, đặc biệt là mấy đứa con gái. Hãy chăm sóc chúng thật cẩn thận và điều tuyệt vời nhất là nếu bà có thể gả chúng cho các chiến binh Thánh chiến Hồi giáo, hoặc là người tốt”, trùm khủng bố viết.

“Còn đối với con trai Usama, khi nó đến tuổi trưởng thành, nếu có ai khác chăm sóc cho bà, thì hãy gửi nó ra chiến trường nơi ông nó từng chiến đấu. Tôi dặn rõ là ông nó, vì con đường mà ông ấy đi rất rõ ràng và ngay thẳng, không hề có lo âu gì, và vì Thánh chiến là nghĩa vụ phải làm của tất cả những người trưởng thành, nên nó phải theo Thánh chiến”, theo nội dung bức thư của Bin Laden gửi vợ.

Đặc nhiệm SEAL của Mỹ cũng thu thập những quyển sách được cho là của Bin Laden. Trong số này có hai quyển sách của triết gia người Mỹ Noam Chomsky và tác phẩm Các cuộc chiến của Obama xuất bản hồi năm 2010 của phóng viên điều tra từng đoạt giải Pulitzer người Mỹ, Bob Woodward, viết về vai trò của chính quyền Obama trong các cuộc chiến ở nước ngoài.

Ngoài ra, Bin Laden còn lưu bản sao báo cáo của chính phủ Mỹ về vụ tấn công khủng bố 11.9.2001 và các bài báo về Iraq, Afghanistan, Al Qaeda.

Trùm khủng bố cũng có hơn 10 tư liệu liên quan đến nước Pháp hoặc về kinh tế Pháp, bao gồm các báo cáo và danh sách các hãng vận chuyển Pháp, cùng những quyển sách nói về hội kín Illuminati của phương Tây và thuyết âm mưu cho vụ khủng bố 11.9, chẳng hạn cuốn Bloodlines of the Illuminati (tạm dịch: Các dòng dõi Hội kín Illuminati) và cuốn The New Pearl Harbor: Disturbing Questions About the Bush Administration and 9.11 (tạm dịch: Trận Trân Châu cảng mới: Các câu hỏi hóc búa về chính quyền Bush và vụ khủng bố 11.9).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.