Hiểm họa từ chợ vũ khí Syria trên mạng

27/02/2016 13:00 GMT+7

Nhiều nhóm nổi dậy Syria đang rao bán vũ khí hạng nặng trên Facebook, làm dấy lên lo ngại chúng có thể rơi vào tay các tổ chức cực đoan.

Nhiều nhóm nổi dậy Syria đang rao bán vũ khí hạng nặng trên Facebook, làm dấy lên lo ngại chúng có thể rơi vào tay các tổ chức cực đoan.

Một vũ khí được phe nổi dậy Syria rao bán - Ảnh: Daily MailMột vũ khí được phe nổi dậy Syria rao bán - Ảnh: Daily Mail
Theo báo mạng The Washington Free Beacon hôm 26.2, nhiều nhóm nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn tại Syria đang sử dụng mạng xã hội Facebook để rao bán lượng lớn vũ khí và đạn dược, từ tên lửa cho đến súng máy.
Trang “Chợ vũ khí đầu tiên ở vùng Idlib (Syria)” tràn ngập quảng cáo vũ khí các loại như súng phóng lựu thời Liên Xô AGS-17 có giá 3.800 USD, camera nhiệt hỗ trợ quan sát ban đêm do Công ty Mỹ FLIR sản xuất trị giá chừng 4.100 USD và đạn cối 105 mm. Ngoài ra, các loại vũ khí đắt tiền như ống phóng tên lửa TOW và MANPAD cũng xuất hiện.
Điều nguy hiểm là các loại tên lửa vác vai này có khả năng bắn hạ cả máy bay quân sự lẫn dân sự ở tầm thấp. Giới quan sát lo ngại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể thông qua bình phong để mua MANPAD, được chào giá 67.000 USD, để tấn công máy bay dân sự.
Theo tờ The Telegraph, các mẩu quảng cáo đều có nội dung mời gọi người mua liên lạc riêng với nhóm quản trị trang thông qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp để thảo luận giao dịch mua bán. Ngoài ra, đa số tài khoản vào bình luận đều bị phát hiện có dấu hiệu liên hệ với các tổ chức cực đoan như Islamic Front và Ahrar al-Sham, vốn dính líu tới al-Qaeda.
Sau khi báo đài đồng loạt đưa tin, Facebook đã lập tức tháo trang chợ vũ khí xuống với lời giải thích “Trang đã bị gỡ bỏ vì vi phạm chính sách của chúng tôi”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi bao nhiêu vũ khí đã bị tuồn ra ngoài và vào tay ai.
Theo nhiều nguồn tin, phần lớn các loại vũ khí nói trên, bao gồm tên lửa TOW, xuất phát từ Mỹ và các đồng minh cung cấp cho phe nổi dậy Syria. Đáng chú ý là hồi tháng 9.2015, IS đã dùng TOW để tấn công một tàu chiến của hải quân Ai Cập. Cùng thời gian này, Lầu Năm Góc thừa nhận nhiều nhóm vũ trang “đối lập ôn hòa” đã chuyển giao ít nhất 1/4 số vũ khí và thiết bị quân sự của họ cho Jabhat al Nusra, chi nhánh của al-Qaeda và là đối thủ tranh giành ảnh hưởng với IS tại Syria.
Mặc dù nhóm rao bán vũ khí được xác định không phải là đồng minh với IS nhưng vụ việc một lần nữa làm đào sâu thêm lo ngại tình hình hỗn loạn tại Syria và Iraq có thể khiến vũ khí hạng nặng của phương Tây và đồng minh dễ rơi vào tay lực lượng khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.