Hillary Clinton: 'Nỗi đau này sẽ còn dai dẳng'

10/11/2016 08:57 GMT+7

Bà Hillary Clinton cuối cùng đã xuất hiện sau thất bại tưởng chừng không thể xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để đọc diễn văn thừa nhận thất bại: "Tôi xin lỗi... Nỗi đau này sẽ còn dai dẳng".

Trưa 9.11, cựu ngoại trưởng Clinton đã xuất hiện trước đám đông yêu mến bà, vẫn với nụ cười tươi, vẫn với gương mặt ngẩng cao và vẫn với những lời nói truyền cảm hứng như trong suốt gần 2 năm qua. Với giọng nói trong trẻo hơn hẳn những ngày qua sau nhiều giờ được nghỉ đọc diễn văn, bà Clinton nói: "Tôi hiểu nỗi thất vọng mà các bạn đang phải chịu đựng bởi vì tôi cũng đang như thế. Hàng chục triệu người Mỹ đã đầu tư cho niềm hy vọng và giấc mơ trong nỗ lực này cũng đang thất vọng. Đây là một nỗi đau và nỗi đau này sẽ còn dai dẳng".
Nỗi buồn không gì tả nỗi của người ủng hộ bà Clinton Reuters
Nhưng bà Clinton đã không dành nhiều thời gian để “đau đớn”. Ngay tới đây, bà truyền một thông điệp khác tới nước Mỹ. ABC News dẫn lời bà: "Nhưng tôi muốn các bạn nhớ lấy điều này: Chiến dịch của chúng ta chưa từng bao giờ vì một người, thậm chí vì một cuộc bầu cử. Chiến dịch đó là vì đất nước mà chúng ta yêu thương, vì để xây dựng một nước Mỹ tràn đầy hy vọng, một nước Mỹ công bằng và đa dạng, một nước Mỹ nhân ái và quảng đại. Chúng ta đã phải chứng kiến một nước Mỹ chia rẽ sâu sắc hơn chúng ta tưởng. Nhưng tôi vẫn đặt trọn niềm tin vào nước Mỹ và tôi sẽ luôn luôn như thế. Nếu các bạn cũng tin như vậy, chúng ta phải chấp nhận kết quả này và hướng về tương lai".
Cựu đệ nhất phu nhân của nước Mỹ đã nói không thể rõ ràng hơn về cái tương lai đó: “Ông Donald Trump sẽ là tổng thống của chúng ta”.
Giờ chia tay đã điểm Reuters
Quay lại đoạn đầu bài phát biểu, người đàn bà bị chặn trước cổng Nhà Trắng kể: “Tối qua, tôi đã chúc mừng ông Donald Trump và đề nghị được hợp tác với ông ấy vì lợi ích của đất nước của chúng ta. Tôi hy vọng ông ấy sẽ là một tổng thống thành công của nhân dân Mỹ”.
Trong suốt bài phát biểu, nhìn chung bà Clinton không tỏ ra mủi lòng, không lộ vẻ thất vọng, không thể hiện sự buồn bã, thậm chí có lúc còn đùa cho khán giả cười vang.
Nhưng trong khóe mắt của những người vây quanh bà thời khắc đó vẫn long lanh những giọt mắt, trên gương mặt của họ vẫn chan chứa nỗi buồn. Và rất nhiều người đã không kìm được, phải để cho nước mắt tuôn rơi.
Cũng dễ hiểu thôi, bởi hầu hết những người có mặt trong khán phòng của khách sạn New Yorker (New York) - chỉ cách nơi bà Clinton đã đặt chỗ đọc diễn văn chiến thắng có hơn 500 mét - là các trợ lý, nhân viên tham gia chiến dịch tranh cử của bà và các nhà tài trợ. Đây là lúc họ chia tay với người phụ nữ họ đã sát cánh suốt gần 2 năm qua trong chiến dịch tranh cử cam go này.
Khách sạn New Yorker đã trải qua những giây phút ngập tràn cảm xúc với bài phát biểu của bà Clinton Reuters
“Tôi tự hào vì Hillary, vì tình yêu mà bà đã dành cho đất nước này” - ông Tim Kaine, người đứng cùng liên danh tranh cử với bà Clinton trong cương vị ứng viên phó tổng thống - đã mở màn thời khắc chia tay như thế khi giới thiệu bà Clinton lên phát biểu. Trong mắt ông, những giọt nước chực tuôn trào.
Phóng viên CNN cho biết nhiều trợ lý, nhân viên của bà Clinton đã không kìm được nước mắt trong bài phát biểu đầy cảm xúc của bà Clinton. Vào những quãng lặng giữa bài phát biểu, người ta nghe những tiếng sụt sùi, thậm chí nức nở. Robby Mook, giám đốc tranh cử của bà Clinton đưa tay chùi nước mắt. Nick Merrill, thư ký phụ trách di chuyển của bà Clinton thấm những giọt nước lăn trên má. Bill Clinton, người đàn ông bản lĩnh từng 2 lần vào Nhà Trắng cũng liên tục cắn môi, có lúc đưa tay lên mắt.
Giây phút bà Clinton gây xúc động nhất trong bài phát biểu ngắn là khi bà nhắc tới phụ nữ: “Đối với tất cả những phụ nữ, nhất là những cô gái trẻ đã gửi gắm niềm tin vào chiến dịch này và vào tôi, tôi muốn các bạn biết rằng không gì làm tôi tự hào hơn là được làm nhà vô địch của các bạn”.
Chính giọng của người phụ nữ sắt đá đã lạc đi khi nói điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.