Hồ sơ Panama: New Zealand cũng là thiên đường trốn thuế

09/05/2016 15:49 GMT+7

Giới giàu có ở Mỹ Latinh lập những quỹ bí mật và được miễn thuế ở New Zealand để che giấu tiền và trốn thuế, truyền thông New Zealand cho hay dựa vào “Hồ sơ Panama”.

Thủ tướng New Zealand John Key đang đối mặt với nhiều áp lực sau khi truyền thông New Zealand phân tích trên 61.000 tài liệu có liên quan đến nước này trong hồ sơ Panama cho thấy New Zealand trở thành thiên đường trốn thuế vì có chính sách ưu đãi miễn thuế đối với quỹ và công ty có vốn đầu tư nước ngoài.
Hãng luật Mossack Fonseca (trụ sở tại Panama) lâu nay luôn quảng cáo New Zealand là nơi tuyệt vời để kinh doanh nhờ vào chính sách miễn thuế, mức độ bảo mật cao và an ninh pháp lý, theo phóng sự do đài phát thanh Radio New Zealand, đài truyền hình và phóng viên điều tra Nicky Hager thực hiện, dựa vào hồ sơ Panama.
Thủ tướng New Zealand, ông John Key Reuters
Ông Andrew Little, lãnh đạo đảng Lao động đối lập, cho biết chính phủ phải hành động “bảo vệ danh tiếng của New Zealand bằng cách hủy bỏ hệ thống pháp lý biến đất nước chúng ta trở thành một trong số những thiên đường trốn thuế”.
Chính phủ New Zealand hồi tháng rồi cho hay sẽ đánh giá lại bộ luật về việc cá nhân hay doanh nghiệp nước ngoài lập quỹ và công ty tại nước này.
Ông James Shaw, lãnh đạo đảng Xanh nói việc chính phủ đánh giá lại là vẫn chưa đủ. Ông Shaw kêu gọi Thủ tướng John Key “chấm dứt bảo vệ ngành công nghiệp trốn thuế” và yêu cầu tiến hành điều tra toàn diện.
Lãnh đạo đảng Tương lai Thống nhất Peter Dunne nhận xét: “Những tiết lộ từ hồ sơ Panama ảnh hưởng đến hình ảnh New Zealand. Chúng tôi không muốn New Zealand trở thành thiên đường trốn thuế”.
Tuy nhiên, Thủ tướng Key luôn bác bỏ các cáo buộc cho rằng nạn trốn thuế quốc tế tràn lan ở New Zealand. “Nếu thật sự cần thiết phải thay đổi luật về lập quỹ nước ngoài, chính phủ sẽ cân nhắc và hành động”, ông Key khẳng định.
Hồ sơ của Panama có nhắc đến ông Robert Thompson, nhà đồng sáng lập và giám đốc công ty Bentleys New Zealand, chính là văn phòng của Mossack Fonseca tại New Zealand.
Trả lời phỏng vấn Radio New Zealand, ông Thompson nói rằng theo kinh nghiệm của ông thì việc lập các quỹ ở nước ngoài để trốn thuế là không phổ biến, và công ty của ông không hỗ trợ khách hàng che giấu tài sản.
“Tôi nghĩ rằng nhận định cho rằng tất cả quỹ nước ngoài ở New Zealand được sử dụng vì mục đích bất chính là vô căn cứ”, theo ông Thompson.
Truyền thông New Zealand dẫn lại các số liệu thống kê cho thấy số lượng quỹ nước ngoài ở New Zealand tăng mạnh từ dưới 2.000 cách đây 10 năm lên đến gần 10.700, tính đến thời điểm này trong năm 2016.
Vào ngày 4.4, truyền thông thế giới tung ra những thông tin chấn động thu được từ hơn 11,5 triệu tài liệu được gọi là “Hồ sơ Panama”, theo Reuters. Số tài liệu này bao gồm thông tin hoạt động chi tiết đến từng ngày của Hãng luật quốc tế Mossack Fonseca ở Panama trong suốt 40 năm.
Hồ sơ Panama cho thấy ít nhất 12 đương kim hoặc cựu nguyên thủ quốc gia cùng người thân, hàng chục chính khách, tỉ phú và người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực đã trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Mossack Fonseca để lập vô số công ty, phần lớn bị nghi ngờ là công ty “ma” với mục tiêu che giấu tài sản, trốn thuế, rửa tiền hoặc che giấu những hành vi phạm tội khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.