Hòa đàm không dễ thành công

14/09/2020 10:26 GMT+7

Vụ khủng bố ngày 11.9.2001 là nguyên cớ chính mà Mỹ đưa ra để tiến hành cuộc chiến ở Afghanistan.

Mỹ đã lật đổ được chính thể Taliban nhưng đến nay vẫn chưa vãn hồi được hòa bình, an ninh và ổn định ở Afghanistan. Đúng 19 năm sau sự kiện trên, Taliban và chính phủ Afghanistan tiến hành đàm phán trực tiếp với nhau ở Qatar. Sự khởi động tiến trình hòa đàm này có thể được coi là dấu mốc lịch sử đối với cả Afghanistan lẫn vai trò của Mỹ ở nước này. Taliban chấp nhận hòa đàm trực tiếp với chính phủ Afghanistan là một trong những điều kiện trong hòa ước mà Mỹ đã ký với Taliban để đổi lại việc Mỹ rút toàn bộ quân ra khỏi Afghanistan. Mỹ thừa biết chỉ khi biến được Taliban ở Afghanistan từ lực lượng vũ trang Hồi giáo cực đoan thành tổ chức bị ràng buộc trong những tiêu chí và thể chế chính trị, dân chủ và nhà nước pháp quyền thì Mỹ mới tránh được nguy cơ bị mất cả chì lẫn chài ở Afghanistan.
Việc Taliban và chính phủ Afghanistan khởi động tiến trình hòa đàm trực tiếp là thành quả ngoại giao mới của Mỹ và có tác động tích cực nhất định tới cuộc vận động tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Nhưng triển vọng đàm phán sớm kết thúc thành công hiện lại rất mờ mịt.

Taliban giết chết 4 người sống sót sau trận lũ quét ở Afghanistan

Đạt được thỏa thuận ngừng bắn không thôi đã rất khó khăn chứ chưa nói đến việc dung hòa quan điểm về tương lai chính trị cho Afghanistan. Hai bên cần rất nhiều thời gian, thiện chí và tiến triển cụ thể để có được mức độ tin cậy lẫn nhau cần thiết cho bất kỳ giải pháp chính trị hòa bình nào ở Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.