Hòa giải trong tầm tay

04/10/2012 03:05 GMT+7

Theo thông tin từ chính phủ Philippines lẫn tổ chức Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), tiến trình đàm phán hòa bình và hòa giải giữa hai bên đang hướng đến thỏa thuận sơ bộ mang tính đột phá. Diễn biến đáng khích lệ này tạo cơ sở để vãn hồi hòa bình ở Philippines.

Đàm phán được tiến hành với mục tiêu chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ qua tại một khu vực của Philippines có đông tín đồ Thiên Chúa giáo hơn là đạo Hồi. MILF đã từ bỏ mục tiêu đấu tranh thành lập nhà nước Hồi giáo độc lập ở khu vực trên. Tổ chức này chuyển sang yêu cầu xây dựng khu tự trị cho người Hồi giáo với những quyền hạn quản lý và khai thác tài nguyên sâu rộng. Các vấn đề mấu chốt nhất như quyền tự trị, sử dụng tài nguyên và phạm vi lãnh thổ tự trị được thỏa thuận về nguyên tắc trong lần đàm phán này. Dự kiến, một ủy ban quá độ sẽ được thành lập để trao đổi và nhất trí những chi tiết về việc thực hiện thỏa thuận sơ bộ trên. Ủy ban này cũng phụ trách soạn thảo dự luật về thành lập khu tự trị để quốc hội thông qua trong năm 2015, mở đường tiến đến ký kết hiệp ước hòa bình và hòa giải chính thức vào năm 2016.

Chưa bao giờ tiến trình đàm phán giữa chính phủ Philippines với MILF đạt được những bước tiến quan trọng như vậy. Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã rất kiên định thực hiện điều này, vốn là một trong những cam kết của ông khi tranh cử. Cả hai phía đều thể hiện cách tiếp cận rất thực tế sau nhiều lần thất bại. Có hòa giải thực sự thì mới có hòa bình lâu bền. Cơ hội đó đang mở ra cho Philippines.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.