Họa vô đơn chí

23/12/2020 09:17 GMT+7

Thực trạng hiện tại của Anh là điều mà những bên trong nội bộ nước thuộc phe thúc đẩy nước Anh ra khỏi EU (Brexit) và cá nhân Thủ tướng Boris Johnson đều không thể ngờ tới.

Kể từ sau Thế chiến 2, Anh chưa khi nào trải qua mùa Giáng sinh buồn tẻ như năm nay. Chuyện Brexit vẫn chưa ra ngô ra khoai. Đại dịch Covid-19 không những nhấn chìm Anh trong làn sóng dịch bệnh, mà còn bị các nước châu Âu cô lập và cách biệt hoàn toàn vì chủng mới của SARS-CoV-2. Đối với ông Johnson, hiện tại thật đúng là họa vô đơn chí.
Thời hạn mà EU và ông Johnson thỏa thuận với nhau cho việc kết thúc đàm phán, ký kết và phê chuẩn thỏa thuận về khuôn khổ quan hệ hợp tác song phương ở thời kỳ sau Brexit là ngày 31.12 tới. Cho dù hai bên đạt được thỏa thuận thì việc phê chuẩn ở Nghị viện Châu Âu và ở quốc hội Anh cũng bất khả thi trước ngày 31.12 tới.

Anh và Liên minh châu Âu chia tay hỗn loạn ra sao nếu không có thỏa thuận Brexit?

Vì thế, Brexit bây giờ chỉ còn có thể theo một trong hai kịch bản là ông Johnson phải đề nghị EU gia hạn thời gian quá độ để xử lý công việc cần thiết sau ngày 31.12 tới, hoặc Anh ra khỏi EU không với bất kỳ thỏa thuận nào về khuôn khổ quan hệ song phương hậu Brexit. Cả hai kịch bản đều lợi bất cập hại đối với ông Johnson và thể diện của Anh.
Dịch bệnh càng hoành hành thì càng chứng tỏ ông Johnson không thành công với việc dẫn dắt nước Anh vượt qua đại dịch Covid-19. Vấn đề Brexit càng dai dẳng càng cho thấy ông Johnson không vận hành được chuyện này như đã cam kết. Có đổ hết lỗi cho EU thì cá nhân có thể thoát hiểm, nhưng quốc gia đâu đã hết họa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.