'Hoạt động tuần tra Biển Đông sẽ tiếp tục và phức tạp hơn'

28/01/2016 14:52 GMT+7

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris khẳng định các hoạt động tuần tra của Mỹ ở Biển Đông không những sẽ tiếp tục mà còn trở nên phức tạp hơn.

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris khẳng định các hoạt động tuần tra của Mỹ ở Biển Đông không những sẽ tiếp tục mà còn trở nên phức tạp hơn.

Khu trục hạm USS Curtis Wilbur (DDG 54) thuộc Hạm đội 7 Hải quân Mỹ  thực hành bắn đạn thật khi đang tuần tiễu trên Biển Đông ngày 15.1.2016 - Ảnh: Hải quân MỹKhu trục hạm USS Curtis Wilbur (DDG 54) thuộc Hạm đội 7 Hải quân Mỹ thực hành bắn đạn thật khi đang tuần tiễu trên Biển Đông ngày 15.1.2016 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Trang web Học viện Hải quân Mỹ (USNI News) đưa tin Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris ngày 27.1 đã có buổi nói chuyện tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) về các hoạt động của Mỹ ở Biển Đông.
Đô đốc Harry Harris cho biết tự do hàng hải là vấn đề thuộc về nguyên tắc cơ bản quan trọng đối với Mỹ, vì vậy sẽ có nhiều hoạt động tuần tra tiếp tục được thực hiện tại khu vực Biển Đông. Không chỉ vậy, các hoạt động này sẽ trở nên phức tạp hơn.
Phát biểu trước các chuyên gia ở CSIS, Đô đốc Harry Harris nói rằng việc Mỹ điều tàu khu trục USS Lassen tới tuần tra ở khu vực 12 hải lý quanh đá Xu Bi (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) hồi cuối tháng 10.2015 đã không thừa nhận tuyên bố chủ quyền đơn phương của Bắc Kinh đối với đá Xu Bi thông qua quyền qua lại vô hại. "Tôi tin rằng cuộc tuần tra của tàu USS Lassen đã phần nào thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc. Sẽ tiếp tục có thêm nhiều hoạt động tuần tra như thế nữa", ông Harris khẳng định.
Liên quan đến tình hình Biển Đông, ông Harris cho biết các công trình Trung Quốc xây dựng phi pháp như các cảng nước sâu đang biến các bãi đá thành đảo nhân tạo có khả năng hỗ trợ đáng kể cho các lực lượng quân sự. Theo ông Harris, Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động xây dựng và cải tạo với quy mô lớn hơn tất cả các nước khác trong khu vực. Ông khẳng định quan điểm của Mỹ là các hoạt động cải tạo cũng như tuyên bố chủ quyền đó của Trung Quốc là mang tính khiêu khích.
Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris khẳng định các hoạt động cải tạo phi pháp cũng như tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với các đảo nhân tạo trên Biển Đông là mang tính khiêu khích - Ảnh: Reuters
Chỉ trong gần 2 năm, Trung Quốc đã ngang nhiên xây dựng và cải tạo phi pháp ở các bãi đá trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam trở thành các đảo nhân tạo với nhiều công trình và hạ tầng quân sự, trong đó có các đường băng.
Đô đốc Mỹ cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục mạnh lên và sự trỗi dậy đó không có gì xấu. Tuy nhiên theo ông, cách Trung Quốc sử dụng sức mạnh của mình là điều đáng lo ngại.
Về tương quan lực lượng giữa Mỹ và Trung Quốc, Đô đốc Harris khẳng định Mỹ vẫn chiếm ưu thế so với Trung Quốc về chất lượng, cả nhân sự và trang thiết bị quân sự. Tuy nhiên khi Bắc Kinh vẫn tiếp tục gia tăng đầu tư vào lực lượng quân sự thì Washington cũng không được lơ là mà phải duy trì những lợi thế của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.