Học giả Trung Quốc cổ vũ lập ADIZ ở Biển Đông

28/11/2016 08:51 GMT+7

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc Ngô Sĩ Tồn vừa tuyên bố Bắc Kinh có thể lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông nếu Mỹ tiếp tục tăng cường tuần tra và do thám tầm thấp trong khu vực, theo Bloomberg.

Ông Ngô còn nhấn mạnh rất có khả năng Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump sẽ triển khai thêm tàu quân sự tới Biển Đông và sẽ không có thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ về vùng biển này.
Ông Ngô đưa ra bình luận mới ngay sau khi Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc công bố tài liệu mang tên “Báo cáo về quân sự Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” ngày 25.11.
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố báo cáo về sự hiện diện quân sự của Mỹ ở khu vực. Tài liệu khẳng định các tàu và máy bay quân sự Mỹ tiến hành hơn 700 cuộc tuần tra ở Biển Đông trong năm 2015, biến Trung Quốc trở thành mục tiêu giám sát số 1 của Mỹ.
Báo cáo nhấn mạnh những cuộc tuần tra đó gây ra mối đe dọa đối với chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo những cuộc tuần tra tiếp theo của Mỹ sẽ dẫn đến tình trạng quân sự hóa Biển Đông. Cũng theo tài liệu, Nhật Bản hỗ trợ Mỹ mạnh mẽ ở Biển Đông và những cuộc tập trận trên biển được hai nước này tiến hành cùng với Úc “rõ ràng nhắm vào Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.