Học giả Trung Quốc quyết liệt chỉ trích 'đường lưỡi bò'

14/07/2014 09:00 GMT+7

Giới học giả và cư dân mạng Trung Quốc tiếp tục có những bài viết chỉ trích mạnh mẽ yêu sách 'đường lưỡi bò' phi lý của nước này.

Giới học giả và cư dân mạng Trung Quốc tiếp tục có những bài viết chỉ trích mạnh mẽ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của nước này.


Ảnh chụp bài viết đăng trên trang cá nhân của ông Lý Lệnh Hoa và diễn đàn Bbs.tianya.cn - Ảnh: chụp từ website

 

Cụ thể, học giả Lý Lệnh Hoa, cựu chuyên viên Trung tâm tin tức hải dương Trung Quốc (TQ), đăng trên trang cá nhân bài viết mang tựa đề Tuổi thọ của đường 9 đoạn còn được mấy ngày? lên án thái độ của một số chuyên gia và báo chí TQ tỏ ra xem thường vụ Philippines kiện nước này về yêu sách chủ quyền phi lý trên biển Đông. Bài viết cho rằng một khi Tòa án quốc tế ra phán quyết đường 9 đoạn vô hiệu lực và TQ có bác bỏ đi nữa thì phán quyết này vẫn sẽ được các nước ven biển Đông và cộng đồng quốc tế thừa nhận.

Bên cạnh đó, trên diễn đàn Bbs.tianya.cn nổi tiếng của TQ, một tài khoản tên Bạch Khánh Lâm đăng bài phê phán việc tỉnh Hồ Nam lần đầu phát hành bản đồ khổ dọc có đường lưỡi bò 10 đoạn (thêm 1 đoạn gần Đài Loan) ôm gần trọn biển Đông hồi tháng 6. Bài viết nhận định việc đường lưỡi bò được thêm 1 đoạn chỉ là “trò trẻ con” và lập luận rằng bản thân đường 9 đoạn hiện nay không còn đứng vững và bị cộng đồng quốc tế bác bỏ mạnh mẽ “chứ nói gì đến 10 đoạn”.

Nghị sĩ Mỹ tiếp tục phản đối hành vi của Trung Quốc

 

Thượng viện và người dân Mỹ đứng về phía các đồng minh và đối tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi họ tìm cách giải quyết tranh chấp chủ quyền biển và lãnh thổ một cách hòa bình và chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ trích nỗ lực đơn phương của TQ thay đổi hiện trạng thông qua vũ lực và ép buộc

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain

Tại Mỹ, sau khi Thượng viện thông qua Nghị quyết S.RES.412 về tình hình an ninh châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có nội dung yêu cầu TQ rút giàn khoan phi pháp Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) ra khỏi vùng biển VN, nhiều thượng nghị sĩ tiếp tục đưa ra ý kiến về tình hình khu vực.

Cụ thể, trong thông cáo về việc thông qua Nghị quyết S.RES.412 được đăng trên website của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ John McCain nhấn mạnh: “Thượng viện và người dân Mỹ đứng về phía các đồng minh và đối tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi họ tìm cách giải quyết tranh chấp chủ quyền biển và lãnh thổ một cách hòa bình và chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ trích nỗ lực đơn phương của TQ thay đổi hiện trạng thông qua vũ lực và ép buộc”.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Marco Rubio đề nghị: “Khi những nước như TQ cố gây rối khu vực bằng cách vi phạm các thỏa thuận quốc tế và đưa ra những tuyên bố lãnh thổ phi lý, chính phủ Mỹ đến lúc cần khẳng định với các đồng minh, đối tác của chúng ta trong khu vực và toàn thế giới rằng Mỹ không hề xao nhãng mục tiêu tiếp tục góp phần duy trì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á”. Cả hai thượng nghị sĩ này đều có chân trong danh sách bảo trợ cho Nghị quyết S.RES.412.

Bên cạnh đó, Đài TV5 ngày 13.7 dẫn lời Thư ký Văn phòng điều hành liên lạc tổng thống Philippines là Herminio Coloma tuyên bố Manila hoan nghênh việc Thượng viện Mỹ thông qua Nghị quyết S.RES.412. Trước đó, cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines Rafael Alunan III khẳng định tuyên bố chủ quyền mang tính bành trướng của TQ ở biển Đông hoàn toàn không có cơ sở pháp lý và xem đó như “chuyện cổ tích”, theo tờ The Philippine Star. Ông Alunan còn cho hay nhiều quốc gia quan ngại về hành vi mang tính “chủ nghĩa đế quốc” của Bắc Kinh.

Máy bay Trung Quốc quần thảo khu vực giàn khoan

Chiều 13.7, Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) cho biết trong ngày TQ đã sử dụng máy bay chiến đấu và máy bay cánh bằng liên tục thay phiên quần thảo, uy hiếp tàu VN đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật tại khu vực TQ hạ trái phép giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm chủ quyền VN. Các máy bay cánh bằng bay ở 500 - 600 m, còn máy bay chiến đấu bay nhiều vòng ở độ cao 1.500 - 2.000 m trên các tàu VN.

Cũng theo Cục Kiểm ngư, TQ đang duy trì khoảng 110 - 115 tàu các loại bảo vệ giàn khoan, trong đó có 5 tàu quân sự. Trong ngày, lực lượng kiểm ngư liên tục mở các đợt cơ động tiếp cận giàn khoan từ cự ly 10 - 11 hải lý nhưng bị các tàu TQ dàn hàng ngang, tăng tốc độ áp sát, đe dọa. Trên ngư trường Hoàng Sa cách giàn khoan 42 - 48 hải lý về phía tây tây nam, TQ vẫn sử dụng 2 tàu hải cảnh, 2 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đi kèm hỗ trợ hơn 30 tàu cá vỏ sắt để chèn ép, ngăn cản, đe dọa ngư dân các tỉnh miền Trung đang hành nghề khai thác thủy sản hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN.

P.Hậu

Văn Khoa

>> Học giả Trung Quốc Lý Lệnh Hoa: Trung Quốc cần tôn trọng Công ước Liên Hiệp Quốc
>> Học giả Trung Quốc kêu gọi rút khỏi UNCLOS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.