Hội đồng bảo an LHQ lên án Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

07/09/2016 08:39 GMT+7

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ các vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên.

Theo đề nghị của Mỹ và Nhật Bản, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 6.9 đã có cuộc họp kín bàn về các vụ thử tên lửa đạn đạo ngày 5.9 của Triều Tiên. Tất cả các thành viên nhất trí thông qua tuyên bố chung, trong đó lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa mới nhất mà Bình Nhưỡng tiến hành, theo Reuters ngày 7.9.
Cũng trong tuyên bố chung, Hội đồng bảo an cho rằng các hoạt động thử tên lửa như vậy đóng góp vào việc phát triển các hệ thống mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Tuyên bố chung của Hội đồng bảo an cũng nhấn mạnh các thành viên sẽ theo dõi sát sao tình hình và "tiến hành các biện pháp đáng kể hơn nữa" song song với nghị quyết lên án Triều Tiên mà Hội đồng bảo an đưa ra trước đó.
Hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo vụ phóng tên lửa ngày 5.9 được KCNA công bố ngày 6.9 Reuters
Ngày 5.9, giữa lúc lãnh đạo các nước nhóm G20 đang tham gia hội nghị thượng đỉnh ở Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc), Triều Tiên đã phóng ba tên lửa đạn đạo ra biển. Theo thông báo của quân đội Hàn Quốc, ba tên lửa mà Triều Tiên phóng thử vào trưa 5.9 đều là tên lửa tầm trung Rodong. Các tên lửa này bay được 1.000 km và rơi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản, cách đảo Hokkaido của Nhật Bản chừng 200 tới 250 km về phía tây.
Ngày 6.9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát các vụ thử tên lửa và rất hài lòng với kết quả. Bên cạnh đó, ông Kim còn chỉ thị quân đội tiếp tục tăng cường phát triển sức mạnh hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.