Hồi giáo cực đoan Bắc Phi họp “thượng đỉnh”

15/12/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Các tổ chức Hồi giáo cực đoan lớn nhất Bắc Phi gần đây có cuộc họp bí mật tại Libya, báo Welt am Sonntag ngày 15.12 đưa tin.

Hồi giáo cực đoan Bắc Phi họp “thượng đỉnh”
Các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Bắc Phi đang muốn gia tăng tầm ảnh hưởng tại khu vực này - Ảnh: AFP

Báo này dẫn nguồn tin riêng cho biết hồi tháng 9, nhóm Ansar al-Sharia đã đứng ra tổ chức “hội nghị thượng đỉnh” tại thành phố Benghazi của Libya với đại diện những nhóm Hồi giáo vũ trang đến từ Maroc, Ai Cập, Tunisia, Libya và Lực lượng al-Qaeda ở Bắc Phi (AQIM).

Cuộc họp bí mật này kéo dài 3 ngày, với sự tham dự của thủ lĩnh Ansar al-Sharia tại Tunisia Abou Ayad. Ông này đang bị truy nã với cáo buộc tổ chức cuộc tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi vào tháng 9.2012.

Theo Welt am Sonntag, đại diện các nhóm tham gia “hội nghị” nói trên đã thảo luận về các chiến lược trong thời gian tới ở khu vực Bắc Phi, trong đó nổi bật là về kế hoạch chống đối chính phủ Tunisia và định hướng hành động cho các tay súng Hồi giáo cực đoan ở Syria.

Kể từ khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi bị lật đổ vào tháng 10.2011, nhóm Ansar al-Sharia đã gia tăng tầm ảnh hưởng ở nước này và chiếm được nhiều khu vực quan trọng ở các thành phố Benghazi, Syrte, Derna…

Lan Chi

>> Khủng bố Hồi giáo hỗ trợ vụ đâm xe Thiên An Môn
>> Ai Cập đặt hội Huynh đệ Hồi giáo ra ngoài vòng pháp luật
>> Các tay súng Hồi giáo dọa giết con tin ở Kenya
>> Quân đội Philippines giao tranh dữ dội với phiến quân Hồi giáo   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.