Hơn 1 tỉ người trên thế giới thiếu ăn

15/10/2009 10:20 GMT+7

(TNO) Báo Telegraph (Anh) hôm 14.10 dẫn thông tin từ Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết lần đầu tiên trong gần 40 năm, số người đói ăn trên thế giới đã vượt qua con số 1 tỉ.

Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới cùng với giá lương thực tăng cao ở nhiều nước nghèo đã khiến số người thiếu ăn tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1970.

Chỉ trong năm ngoái, số người đói ăn đã tăng lên ít nhất 100 triệu người.

Cách đây khoảng 5 năm, chừng 15% người dân ở các nước đang phát triển bị đói ăn và con số này ngày nay đã tăng lên 20%.

Đây không phải là do thu hoạch mùa màng kém hoặc thời tiết xấu, mặc dù hạn hán đã khiến người dân ở Kenya, Ethiopia và Somalia chịu tổn thất nhiều trong năm nay. Thay vào đó, tác nhân chính là do giá lương thực toàn cầu leo thang kể từ năm 2007, viện trợ từ những nước giàu dành cho nước nghèo giảm mạnh, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao do khủng hoảng kinh tế thế giới gây ra.

 

Suy thoái kinh tế đã khiến viện trợ và đầu tư của nước ngoài dành cho các nước nghèo suy giảm mạnh - Ảnh: AFP

Trong khi đó, giá bán lẻ thực phẩm đã giảm ở những nước giàu có trong năm qua song nó vẫn còn ở mức cao tại những quốc gia nghèo khó.

“Như thường lệ, chính những nước nghèo nhất và những người nghèo nhất chịu thiệt nhiều nhất”, Jacques Diouf - người đứng đầu Tổ chức Lương Nông Thế giới (FAO) và Josette Sheeran - người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết trong bảng báo cáo chung về an toàn lương thực toàn cầu được công bố hôm 14.10.

Lương thực cơ bản ở những nước nghèo hiện vẫn có giá cao hơn so với trước khi cơn bão kinh tế xảy ra. Trong số 56 quốc gia và vùng lãnh thổ được WFP khảo sát, giá thực phẩm cơ bản ở 47 nước và vùng lãnh thổ tăng hơn khoảng 19% so với năm 2007.

Hậu quả là nhiều người không đủ khả năng tự nuôi mình cũng như nuôi gia đình trong khi một số người khác bị buộc phải mua những thực phẩm rẻ tiền và ít dinh dưỡng hơn.

Theo phát ngôn viên Caroline Hurford của WFP, giải pháp duy nhất về lâu về dài cho vấn đề trên là tăng sản lượng nông nghiệp, đồng thời đẩy mạnh việc cung cấp lương thực để giảm giá thành xuống.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.