Hơn 350 người chết vì động đất ở Nam Á

28/10/2015 07:43 GMT+7

Các nỗ lực cứu hộ đang được đẩy mạnh tại Afghanistan và Pakistan sau trận động đất mạnh 7,5 độ Richter ngày 26.10 khiến hơn 350 người thiệt mạng.

Các nỗ lực cứu hộ đang được đẩy mạnh tại Afghanistan và Pakistan sau trận động đất mạnh 7,5 độ Richter ngày 26.10 khiến hơn 350 người thiệt mạng.

Một bé gái Afghanistan được gấp rút chuyển đến bệnh viện sau khi bị thương trong trận động đất - Ảnh: AFPMột bé gái Afghanistan được gấp rút chuyển đến bệnh viện sau khi bị thương trong trận động đất - Ảnh: AFP
Trong bối cảnh thời tiết mùa đông giá lạnh bắt đầu tràn về tại vùng núi Hindu Kush gần tâm động đất, số phận của hàng ngàn người mất nhà cửa do thảm họa ngày 26.10 càng trở nên nghiêm trọng.
Theo Reuters, giới chức xác nhận 241 người đã thiệt mạng ở Pakistan, hơn 1.600 người bị thương trong khi tại Afghanistan, con số thiệt hại nhân mạng lên đến ít nhất 115 người. Ít nhất 7.000 ngôi nhà đã bị hư hỏng hoặc đổ sập. Con số thống kê thương vong có thể tiếp tục gia tăng trong những ngày tới khi hệ thống thông tin liên lạc đến những khu vực bị cô lập được phục hồi.
Truyền thông Pakistan cho biết hàng ngàn người đã ở ngoài trời trong đêm 26.10 giữa thời tiết giá lạnh mà không dám trở vào nhà do lo sợ những cơn dư chấn. “Nỗ lực cứu hộ đang tiếp diễn, lều, chăn và chiếu ngủ đang được phân phát”, ông Latif ur Rehman, một quan chức thuộc Cơ quan Xử lý thảm họa Pakistan, nói với Reuters từ thành phố Peshawar.
Quân đội và chính quyền Pakistan đã điều máy bay trực thăng đến các khu vực bị ảnh hưởng để đánh giá thiệt hại và tiến hành cứu hộ. Những vụ lở đất ở khu vực núi non phía bắc Pakistan do mưa lớn và tuyết rơi dày cuối tuần qua đã khiến hàng ngàn du khách bị mắc kẹt.
Tại Afghanistan, Tổng thống Ashraf Ghani, trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình, đã thúc giục người dân sống tại các khu vực bị ảnh hưởng tham gia nỗ lực cứu hộ. Chính phủ nước này cũng đã kêu gọi các cơ quan cứu trợ giúp đỡ.
Các trường hợp thiệt mạng tại Afghanistan được ghi nhận tại nhiều tỉnh, bao gồm Badakhshan, nơi có hàng trăm người thiệt mạng vì lở đất hồi năm ngoái. Theo AP, giới chức đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất gần tâm động đất, vốn nằm cách Fayzabad, thủ phủ của tỉnh Badakhshan khoảng 73 km về phía nam.
Nhiều vùng rộng lớn của Badakhshan và các khu vực khác đang nằm dưới sự kiểm soát của Taliban, tạo ra một thách thức không nhỏ cho bất kỳ nỗ lực cứu hộ chính thức nào. Tuy nhiên, Taliban hôm qua đã lên tiếng kêu gọi những “đồng bào có thiện chí và các tổ chức từ thiện” đẩy mạnh hoạt động cung cấp thực phẩm, thuốc men và chỗ ở cho các nạn nhân.
Sau Ấn Độ, thêm Mỹ và Iran ngỏ ý hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân động đất ở Afghanistan và Pakistan. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết chính phủ Mỹ đang liên lạc chặt chẽ với giới chức ở Afghanistan, Pakistan để sẵn sàng hỗ trợ, AP đưa tin.
Trong khi đó, theo tờ The Tehran Times, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afgham khẳng định nước này sẵn sàng cung cấp hàng cứu trợ và cử các nhóm cứu hộ sang Afghanistan và Pakistan. Ông Amir-Hossein Ziae, Giám đốc Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Iran, cũng đã ngỏ lời hỗ trợ tìm kiếm những nạn nhân sống sót. Cho đến nay, chỉ mới Afghanistan lên tiếng kêu gọi quốc tế giúp đỡ. Bộ trưởng Thông tin Pakistan Pervez Rashid tuyên bố nước ông hiện “có đủ nguồn lực để xử lý tình hình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.