Hơn 50 công ty cung cấp vật liệu chế tạo chất nổ cho IS

25/02/2016 11:44 GMT+7

Hơn 50 công ty từ nhiều nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ là nguồn cung vật liệu, thiết bị cho IS chế tạo chất nổ.

Hơn 50 công ty từ nhiều nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ là nguồn cung vật liệu, thiết bị cho IS chế tạo chất nổ.

Các nguồn cung thiết bị để chế tạo thuốc nổ của IS đến từ nhiều nước - Ảnh: ReutersCác nguồn cung thiết bị để chế tạo thuốc nổ của IS đến từ nhiều nước - Ảnh: Reuters
Nghiên cứu của Tổ chức Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR), dưới sự uỷ quyền của Liên minh châu Âu, cho thấy 51 công ty từ nhiều nước đã sản xuất, bán hơn 700 loại vật liệu cho IS chế tạo thiết bị nổ tự chế (IED), theo Reuters ngày 24.2. Qua hơn 20 tháng nghiên cứu, CAR cho biết IS hiện sản xuất IED ở quy mô bán công nghiệp. Các loại nguyên vật liệu được sử dụng gồm phân hoá học và điện thoại di động.
Trong số 51 công ty, Thổ Nhĩ Kỳ có tới 13 công ty, Ấn Độ có 7, còn lại là công ty từ Brazil, Romania, Nga, Hà Lan, Trung Quốc, Thuỵ Sĩ, Áo, Cộng hoà Séc, Mỹ...
Bảy công ty Ấn Độ sản xuất hầu hết là chất nổ, ngòi nổ và chốt an toàn. Những thiết bị này được xuất khẩu hợp pháp theo giấy phép được chính phủ cấp.
Ông James Bevan, giám đốc CAR cho biết những nghiên cứu cho thấy các phần tử IS tại Iraq và Syria đang dễ dàng mua những loại thiết bị này để chế tạo IED. Những thiết bị này thường rẻ và được bán nhiều mà không bị chính phủ các nước kiểm soát quá gắt gao như vũ khí.
Ông Bevan cho hay chính phủ Thổ nhĩ Kỳ đã từ chối hợp tác với CAR trong quá trình điều tra nên không thể biết được liệu nước này đã quản lý, theo dõi nguồn vận chuyển thiết bị tốt chưa. Các công ty liên quan đến các thiết bị này đều không trả lời khi được liên hệ.
Các vật liệu, thiết bị được các lực lượng người Kurd tại Syria, cảnh sát Iraq… do Mỹ hậu thuẫn cung cấp cho CAR. Số vật liệu, thiết bị này thu từ các chiến trường lớn như Kirkuk, Mosul, Tikrit (Iraq) và Kobani (Syria).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.