Hỗn loạn giao thông khi hàng trăm triệu người Trung Quốc về quê ăn Tết

16/02/2015 07:05 GMT+7

(TNO) Tết cổ truyền tại Trung Quốc là kỳ nghỉ quan trọng nhất đối với người dân nước này. Hằng năm, có đến hàng trăm triệu người làm việc ở các nơi trở về nhà để sum họp cùng gia đình và bạn bè.

(TNO) Tết cổ truyền tại Trung Quốc là kỳ nghỉ quan trọng nhất đối với người dân nước này. Hằng năm, có đến hàng trăm triệu người làm việc ở các nơi trở về nhà để sum họp cùng gia đình và bạn bè.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay thủ đô Bắc Kinh ngày 4.2.2015 - Ảnh: AFP
Bộ Giao thông Trung Quốc dự kiến sẽ có khoảng hơn 2,8 tỉ lượt đi lại trong dịp năm mới 2015 âm lịch tại nước này, cao hơn 3,4% so với năm ngoái. Nước này cũng đã đưa vào sử dụng nhiều tuyến tàu cao tốc mới từ năm 2014 nhằm giúp giảm bớt tắc nghẽn giao thông trong dịp năm mới.
Hành khách đợi để lên tàu tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy - Ảnh: Reuters
Tập đoàn đường sắt Trung Quốc đầu tháng 1.2015 đã công bố nhiều kế hoạch đưa thêm nhiều đoàn tàu vào vận hành nhằm “hạ nhiệt” cơn sốt đi lại của người dân.
Quang cảnh tại ga Hồng Kiều, thành phố Thượng Hải ngày 9.2 - Ảnh: Reuters
Tết cổ truyền tại Trung Quốc là kỳ nghỉ quan trọng nhất đối với các gia đình nước này. Hằng năm có đến hàng trăm triệu người làm việc ở các nơi trở về nhà để sum họp cùng gia đình và bạn bè. Áp lực đối với ngành giao thông trở nên nặng nề qua từng năm dù cho Trung Quốc đã có nhiều cải thiện trong hệ thống cơ sở hạ tầng trong vài năm qua.
Người đàn ông hối hả trên đường về quê ngày 2.2  - Ảnh: Reuters
Mạng lưới vận chuyển gồm đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy trong 10 năm qua liên tiếp lập kỷ lục về số lượt đi lại trong dịp Tết cổ truyền. Theo dự kiến, số lượt đi lại bằng đường sắt dịp Tết năm 2015 sẽ tăng 10% so với năm trước, mức tăng cao hơn so với các phương tiện vận chuyển khác, theo số liệu của Tân Hoa xã.
Một hành khách tranh thủ chợp mắt tại ga tàu ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
Tờ Want China Times (Đài Loan) cho hay các hãng hàng không nội địa Trung Quốc đã tăng thêm 8.740 chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ này.
Trong khi đó, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí, nhiều người đã chọn cách đi xe máy về quê, theo Reuters.
Người lao động tại Quảng Đông về nhà bằng xe máy - Ảnh: Reuters
Mới đây, Quốc vụ viện Trung Quốc đã kêu gọi tăng cường các biện pháp an toàn cho du khách trong dịp Tết Nguyên đán và Hội hoa đăng (đầu tháng 3), rút kinh nghiệm sau vụ giẫm đạp kinh hoàng vào đêm giao thừa Tết Dương lịch 2015 tại Thượng Hải vừa qua, khiến 36 người chết, theo Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc).
Hành khách ngồi kín hành lang đoàn tàu từ Quảng Đông đến Hồ Bắc - Ảnh: Reuters
Tại Trung Quốc, mỗi năm có đến hàng trăm triệu người dân về quê đón năm mới âm lịch cùng gia đình, đây được xem là cuộc “di cư” lớn nhất thế giới. Sự kiện này còn gọi là “Chunyun” và diễn ra trong vòng 40 ngày trước và sau Tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.