Hồng Kông: Đụng độ cảnh sát và người biểu tình ngay đầu năm mới

09/02/2016 08:35 GMT+7

Đụng độ dữ dội đã xảy ra tại khu Vượng Giác (Hồng Kông) ngay đêm Mồng 1 tết Bính Thân (ngày 8.2); cảnh sát đã bắn hai phát súng "cảnh cáo", theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 9.2.

Đụng độ dữ dội đã xảy ra tại khu Vượng Giác (Hồng Kông) ngay đêm Mồng 1 tết Bính Thân (ngày 8.2); cảnh sát đã bắn hai phát súng "cảnh cáo", theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 9.2.

Cảnh sát áp giải một người biểu tình bị thương - Ảnh: ReutersCảnh sát áp giải một người biểu tình bị thương - Ảnh: Reuters
Vượng Giác, một trong những khu mua bán sầm uất nhất Hồng Kông, đang trong tình trạng gần như phong tỏa vào sáng 9.2 sau một đêm đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình.
Sự việc bắt đầu lúc 22 giờ đêm (giờ địa phương) ngày 8.2, vốn là một cuộc biểu tình của những người bán hàng rong bị nhắm đến trong cuộc truy quét của các viên chức quản lý thực phẩm và y tế. Đây là một phần chiến dịch xóa sổ hàng rong trên khắp thành phố này. Cuộc biểu tình sau đó bùng phát thành đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và đám đông biểu tình.
Quyền cảnh sát trưởng khu vực Vượng Giác, Yau Siu-kei gọi đây là một cuộc bạo động và cho biết có hơn 100 người liên quan. Ông nói rằng những "phần tử cực đoan" đã ném đá, chai lọ vào cảnh sát, sử dụng vũ khí tự tạo và thậm chí phóng hỏa các thùng rác. Cảnh sát đáp lại bằng hơi cay.
Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng súng nổ, trong khi cảnh sát nói rằng đây là hai phát súng "cảnh cáo".
Có 44 cảnh sát bị thương, một số người bị hôn mê. Tổng cộng 23 người đã bị bắt.
Cảnh sát đứng trước một đám cháy được cho do người biểu tình tạo nên - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, một sinh viên tên Julia Jung cho biết khi cô cố chụp ảnh một cảnh sát đang đè một người biểu tình xuống đất thì Jung bị một cảnh sát khác dùng gậy đánh vào lưng. Jung tin rằng quan hệ của cảnh sát và người dân đang xuống đến mức thấp nhất.
Vượng Giác cũng là nơi chứng kiến nhiều cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người chiếm đường phố trong cuộc biểu tình kéo dài hơn 2 tháng hồi năm 2014 đòi quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu cho người dân Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.