Hợp ngoài hại trong

27/02/2016 09:08 GMT+7

Hội nghị mới rồi ở Vienna (Áo) giữa nước chủ nhà với các quốc gia vùng Balkan đã mang lại chuyển biến mới trong quá trình tìm giải pháp cho vấn đề tị nạn đang thách thức châu Âu.

Hội nghị mới rồi ở Vienna (Áo) giữa nước chủ nhà với các quốc gia vùng Balkan đã mang lại chuyển biến mới trong quá trình tìm giải pháp cho vấn đề tị nạn đang thách thức châu Âu.

Người tị nạn tại biên giới Hy Lạp - Macedonia chờ tàu để đến Serbia, ngày 25.2.2016 - Ảnh: AFPNgười tị nạn tại biên giới Hy Lạp - Macedonia chờ tàu để đến Serbia, ngày 25.2.2016 - Ảnh: AFP
Ngoài Áo, các bên tham dự gồm Bulgary, Croatia, Slovenia (cả ba là thành viên EU), Macedonia, Albania, Bosnia-Herzegovina, Serbia và Montenegro, ngoài ra cả Kosovo cũng góp mặt.
Sự kiện này đáng chú ý trên 3 phương diện. Thứ nhất, nó diễn ra bên ngoài khuôn khổ EU dù theo đuổi cùng mục tiêu như EU. Chỉ riêng điều này đã phản ánh tình trạng bế tắc ý tưởng giải pháp của EU. Thứ hai, trong thành phần tham dự có cả thành viên EU. Từ đó, có thể suy diễn rằng EU không còn là khuôn khổ duy nhất và thích hợp nhất đối với việc giải quyết vấn đề tị nạn, đồng thời bất đồng trong nội bộ EU càng thêm sâu sắc. Thứ ba, hội nghị xác lập vai trò khu vực mới cho Áo, khuấy động liên tưởng đến quá khứ với vai trò trung tâm chính trị và quyền lực của nước này ở châu Âu.
Việc 3 thành viên EU tụ hợp với đối tác bên ngoài thể hiện cách tiếp cận thực tế và thức thời hơn trong việc tìm giải pháp cho vấn đề tị nạn nhưng lại rất bất lợi, nếu như không muốn nói là tai hại đối với EU và cá nhân Thủ tướng Đức Angela Merkel. Thật cay đắng cho EU khi thỏa thuận đạt được ở hội nghị nói trên về áp đặt mức trần tối đa tiếp nhận người tị nạn và giúp Macedonia ngăn chặn, sàng lọc người tị nạn ngay từ biên giới đã nhận được đồng tình sâu rộng trên châu lục. Nó cũng cay đắng đối với Đức và bà Merkel vì Áo từ đồng hành đã đi ngược với nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.