Huawei sẽ là ‘chủ đề lớn’ trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Văn Khoa
Văn Khoa
07/12/2018 11:46 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vừa cho hay những công ty công nghệ toàn cầu của Trung Quốc như Huawei sẽ là “chủ đề lớn” được thảo luận trong các cuộc đàm phán thương mại song phương.

“Huawei là một công ty mà chúng tôi từ lâu đã có sự quan ngại. Có nhiều công ty khác cũng vậy. Tôi nghĩ đây sẽ là chủ đề lớn của các cuộc đàm phán mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhất trí tại Buenos Aires (hôm 1.12)”, ông Bolton cho hay trong cuộc trả lời với Đài phát thanh NPR (Mỹ) hôm 6.12.
Ông Bolton đưa ra phát ngôn trên sau khi bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ tịch Huawei đã bị bắt giữ tại Canada hôm 1.12. Phía Canada cho hay việc bắt giữ được thực hiện theo yêu cầu của chính quyền Mỹ và Washington muốn dẫn độ bà Mạnh.
Cố vấn Bolton cho hay ông đã biết kế hoạch bắt bà Mạnh được tiến hành trong cùng ngày Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập hội đàm. Một nguồn tin từ Nhà Trắng tiết lộ với Reuters rằng trước cuộc gặp với ông Tập, Tổng thống Trump không được thông báo về yêu cầu của Washington đòi dẫn độ bà Mạnh.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio đã bác bỏ suy đoán rằng vụ bắt giữ bà Mạnh là con bài thương lượng trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc. “Đó là hành động của giới công tố liên bang liên quan những cáo buộc vi phạm luật, không phải do tác động từ tranh chấp thương mại”, ông Rubio viết trên Twitter.
Vụ bà Mạnh bị bắt giữ xảy ra khi Mỹ được cho là đang mở cuộc điều tra cáo buộc Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran. Theo tờ The Washington Post, Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu điều tra Huawei từ năm 2016 vì nghi tập đoàn này vận chuyển các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ đến Iran và các nước khác, qua đó vi phạm lệnh cấm của Washington.
Cuộc điều tra trên được tiến hành sau các nỗ lực nhằm chấm dứt hoặc giảm thiểu sự tiếp cận của Huawei và Hãng điện thoại ZTE (Trung Quốc) đến nền kinh tế Mỹ với cáo buộc các công ty này có thể sử dụng công nghệ gián điệp đe dọa an ninh Mỹ.
[VIDEO] Trung Quốc 'tin tưởng' hiệu quả của đình chiến thương mại
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.