Huawei trên bàn đàm phán Mỹ - Trung

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/05/2019 06:32 GMT+7

Tổng thống Donald Trump cho rằng cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung có thể sớm kết thúc với Huawei là một phần thỏa thuận.

Hôm qua, Tổng thống Donald Trump bất ngờ đưa ra dự đoán cuộc chiến tranh thương mại hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể kết thúc một cách nhanh chóng, theo Reuters. Đây được coi là một tuyên bố gây ngạc nhiên bởi vòng đàm phán thương mại gần nhất giữa hai nước kết thúc hôm 10.5 không mang lại kết quả nào và cũng chưa có cuộc đối thoại mới nào được lên lịch trong bối cảnh Mỹ gia tăng sức ép lên Trung Quốc bằng các biện pháp cấm cửa hợp tác về công nghệ.
Sau khi bắt đầu tiến trình đánh thuế 25% lên toàn bộ số hàng hóa nhập từ Trung Quốc hiện chưa chịu thuế ước tính trị giá 300 tỉ USD (khoảng 7 triệu tỉ đồng), chính quyền Mỹ bắt đầu chuyển hướng sang lĩnh vực công nghệ. Hôm 15.5, Bộ Thương mại Mỹ liệt Huawei vào “danh sách đen” bị cấm hợp tác với công ty Mỹ vì lo ngại an ninh quốc gia. Sau đó, hàng loạt hãng công nghệ hàng đầu vốn là đối tác chính của Huawei quay lưng với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc. Trong cuộc họp báo hôm qua tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói rằng Huawei đã có những hành vi “rất nguy hiểm” xét trên quan điểm về an ninh và quân sự, nhưng cũng để ngỏ khả năng nới lỏng lệnh cấm vận đối với tập đoàn này như một phần của thỏa thuận thương mại.
[VIDEO] Sau Huawei, nhiều công ty Trung Quốc khác có thể sẽ là mục tiêu của Mỹ
Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố rằng nếu Mỹ muốn tiếp tục đối thoại thì “nên thể hiện thái độ chân thành và khắc phục những hành động sai lầm”. Trung Quốc cho rằng Mỹ tạo sức ép lên “công ty tư nhân” Huawei là hành vi “bắt nạt kinh tế” và cáo buộc Mỹ có ý định cản trở quá trình phát triển của Bắc Kinh. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định tuyên bố của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi về việc tập đoàn này không có liên hệ với chính quyền Bắc Kinh là “giả dối”. Trả lời phỏng vấn Đài CNBC, ông Pompeo cho rằng mối liên hệ “sâu sắc” của Huawei với Bắc Kinh gây nguy cơ cho sự an toàn thông tin của Mỹ. Ông còn cho biết đã giải thích về nguy cơ an ninh quốc gia khi sử dụng thiết bị của Huawei, đặc biệt là hệ thống mạng 5G, cho giới lãnh đạo nhiều nước và tin rằng sẽ có thêm nhiều công ty ngừng hợp tác với Huawei trong thời gian tới. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói quan chức Mỹ dựng tin đồn để “lừa dối người dân và kích động sự phản đối”.
Trong diễn biến liên quan, tờ Politico hôm qua dẫn nguồn tin tiết lộ chính quyền Tổng thống Trump đang chuẩn bị thêm những lệnh cấm về xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao cho Trung Quốc. Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ sẽ sớm thu hồi 2 quy định vốn giúp các công ty Mỹ dễ dàng xuất khẩu hàng hóa có thể dùng cho mục đích dân sự lẫn quân sự sang Trung Quốc. Đồng thời, bộ này cũng chấm dứt việc cấp phép đại trà cho hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc sử dụng cho mục đích dân sự. Thay vào đó, chính quyền Mỹ sẽ đánh giá trong từng hợp đồng rồi mới quyết định cấp phép hay không. Washington chưa xác nhận thông tin trên, trong khi giới thạo tin nhận định cú đòn mới nhắm trực tiếp vào sự mập mờ giữa các công ty dân sự và quân sự tại Trung Quốc.

Mỹ cân nhắc đánh thuế các nước hạ giá tiền tệ

Bộ Thương mại Mỹ hôm qua thông báo đang đề xuất quy định mới nhằm đánh thuế lên sản phẩm từ các nước định giá đồng tiền thấp hơn giá trị thực so với đồng USD. Theo Reuters, quy định mới có thể ảnh hưởng đến các nước nằm trong danh sách theo dõi của Bộ Thương mại Mỹ nghi có hành động can thiệp thị trường tiền tệ hoặc thặng dư thương mại cao, trong đó có Trung Quốc. Mỹ từ lâu cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ, phá giá đồng nhân dân tệ để hàng hóa rẻ hơn nhằm hỗ trợ xuất khẩu. “Thay đổi này cảnh báo các nhà xuất khẩu nước ngoài rằng Bộ Thương mại có thể đáp trả hành vi trợ giá tiền tệ gây ảnh hưởng nền công nghiệp Mỹ”, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.