Hungary sẽ trưng cầu dân ý về dự án đại học Trung Quốc ở Budapest

11/06/2021 06:00 GMT+7

Sau thời gian ủng hộ việc xây đại học Trung Quốc nhưng vấp phải phản đối kịch liệt, Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 10.6 cho rằng nên để người dân quyết định có triển khai dự án này hay không.

Khoảng 10.000 người đã xuống đường biểu tình ở Budapest hôm 8.6, yêu cầu chính phủ Hungary ngừng triển khai dự án xây trường Đại học Phục Đán tại thành phố.
Theo kế hoạch, trường sẽ được khánh thành năm 2024, nhưng giờ đây dự án đối mặt nguy cơ bị gác lại vì vấp phải phản ứng từ người dân và chính quyền địa phương, theo Hãng tin AFP ngày 10.6.
Thị trưởng Budapest Gergely Karacsony và giới chức thành phố kịch liệt phản đối dự án mà theo họ đánh dấu sự chuyển trục từ tây sang đông của quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU).
“Sẽ có cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này”, Thủ tướng Orban nói trong cuộc họp báo.

Người dân Hungary biểu tình phản đối xây đại học Trung Quốc tại Budapest

Bộ trưởng Nội các Gergely Gulyas cho biết kế hoạch cuối cùng cho dự án xây trường cần được đệ trình lên quốc hội vào cuối năm 2022. Sau đó, chính phủ sẽ tổ chức trưng cầu dân ý.
Theo thỏa thuận ký kết giữa Hungary và chủ tịch Đại học Phục Đán (trụ sở ở Thượng Hải), chi nhánh đầu tiên của đại học này ở châu Âu sẽ được xây dựng trên khuôn viên 500.000 m2.
Truyền thông Hungary thu được tài liệu nội bộ cho thấy Trung Quốc sẽ cho vay 1,3 tỉ euro cho dự án với ngân sách ước tính 1,5 tỉ euro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.