Huyện nghèo Trung Quốc bất ngờ nợ 5,7 tỉ USD vì mê dự án hoành tráng

17/07/2020 16:52 GMT+7

Chính quyền một huyện nghèo ở Trung Quốc bị chỉ trích vì mắc nợ ngân sách đến 40 tỉ nhân dân tệ (5,7 tỉ USD), trong khi mỗi năm chỉ thu về hơn 1 tỉ nhân dân tệ cho ngân sách.

Một đoạn clip có tiêu đề "Huyện Độc Sơn đã đốt 40 tỉ nhân dân tệ như thế nào" đã thu hút được hàng chục triệu lượt người xem trên Weibo kể từ khi xuất hiện cuối tuần qua.
Video có độ dài 22 phút, đề cập đến những dự án xây dựng tại huyện Độc Sơn thuộc tỉnh Quý Châu, một trong những vùng nghèo nhất ở Trung Quốc.
Huyện Độc Sơn, với dân số 370.000 người, trong 4 năm qua thực hiện những dự án xây dựng qui mô, bao gồm một nhà gỗ cao 99,9 mét mà chính quyền huyện hy vọng những công trình này sẽ được công nhận là kỷ lục Guinness thế giới và tạo danh tiếng cho địa phương.
Tuy nhiên, dự án đã ngốn 200 triệu nhân dân tệ đến nay vẫn dở dang, cũng như các dự án khác của huyện, theo báo South China Morning Post hôm 16.7.

Ảnh chụp màn hình phim tài liệu cho thấy tòa nhà gỗ đang xây dựng dở dang tại Độc Sơn

Weibo

Dư luận chỉ trích dữ dội, buộc giới lãnh đạo phải tìm cách “sửa sai”, chẳng hạn như đổi “ngôi nhà gỗ” thành khách sạn, đồng thời thay đổi cách quản lý các dự án xây dựng.
Hậu quả là huyện Độc Sơn nợ hơn 40 tỉ nhân dân tệ năm 2018, so với nguồn thu ngân sách hàng năm 1 tỉ nhân dân tệ.
Giới chức địa phương từ lâu bị đánh giá là kém cỏi khi cho rằng gia tăng mượn nợ để phát triển kinh tế, nhưng nguồn vốn chủ yếu được sử dụng để tài trợ cho các dự án xây dựng không mang lại giá trị hay lợi nhuận kinh tế.
Một số quan chức địa phương bị điều tra hồi sau khi trung ương phát hiện huyện đã che đậy việc sử dụng đất bất hợp pháp.
Ít nhất 10 quan chức huyện đã bị cách chức. Ông Pan Zhili, cựu bí thư đảng ủy Độc Sơn, người chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng nợ ở huyện, đã bị buộc tội nhận hối lộ và lạm quyền hồi năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.