Hy Lạp đòi Anh trả bức phù điêu thành Parthenon: Chia lìa sinh chuyện

15/03/2021 10:40 GMT+7

Chuyện Anh rời EU ( Brexit ) ngày càng thêm rắc rối và nảy sinh nhiều vấn đề. Mới đây nhất là chuyện liên quan bức phù điêu đá hơn 2.500 tuổi ở thành phố Parthenon cổ xưa của Hy Lạp.

Đầu thế kỷ 19, Huân tước Elgin đưa nó về Anh và trưng bày ở Viện Bảo tàng Anh cho tới bây giờ. Ông Elgin có bức phù điêu bằng cách nào thì Anh và Hy Lạp trả lời rất khác nhau.
Anh quả quyết là ông Elgin  đã mua nó nên sở hữu hợp pháp. Hy Lạp cho rằng ông này đã trộm cắp nên không thể sở hữu hợp pháp, có nghĩa là bức phù điêu vẫn thuộc về Hy Lạp. Hy Lạp đòi Anh giao trả bức phù điêu này.
Trong thỏa thuận giữa EU và Anh về Brexit có quy định về trao trả những di vật văn hóa lịch sử cho chủ sở hữu hợp pháp nhưng không có quy định cụ thể di vật nào. Vì Anh không còn là thành viên EU nữa, chuyện sở hữu và giao trả bức phù điêu trở nên thời sự.
Sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson công khai cự tuyệt giao trả bức phù điêu, Ủy ban Châu Âu đã lên tiếng ủng hộ quan điểm và yêu cầu của Hy Lạp.
Vậy là chuyện bức phù điêu của Hy Lạp cũng trở thành chuyện giữa Anh và EU. Cả ba bên hiện trong tình thế khó xử. Anh càng không dễ trả lại bức phù điêu cho Hy Lạp, nhưng nếu không trả thì quan hệ song phương với EU và Hy Lạp sẽ thêm trắc trở và bất lợi. EU giờ phải đứng về phía Hy Lạp, nhưng Anh ở ngoài EU rồi thì càng khó ép buộc Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.