Hy vọng bào chế thuốc chữa bệnh từ khu rừng 60.000 năm chìm sâu dưới biển

Khánh An
Khánh An
08/04/2020 20:00 GMT+7

Khu rừng được bảo quản khá nguyên vẹn qua gần 60.000 năm ngoài khơi bang Alabama (Mỹ) đang thu hút sự quan tâm lớn của giới khoa học.

Gần 60.000 năm trước, khi người tiền sử bắt đầu di chuyển khỏi châu Phi, một khu rừng bách vẫn đang mọc tươi tốt bên bờ sông gần vịnh Mexico.
Những cây già cỗi đổ xuống và bị chôn vùi dưới lớp trầm tích và còn bị che phủ lên một lần nữa khi mực nước biển dâng cao.
Theo CNN, giới khoa học vừa phát hiện khu rừng này dưới đáy biển và cho rằng nơi đây ẩn chứa nhiều bí mật có thể giúp nhân loại bào chế thuốc chữa bệnh.

[VIDEO] Tiềm năng phát triển y học từ rừng bách bị chôn vùi suốt 60.000 năm dưới nước

Theo Cục Hải dương và Khí quyển Mỹ (NOAA), khu rừng cổ xưa này không bị con người tác động qua hàng chục thiên niên kỷ. Tuy nhiên, siêu bão Ivan năm 2004 quét qua giúp “khai quật” rừng cây dưới lớp trầm tích ở đáy biển.
Kể từ đó, khu vực nằm sâu khoảng 18 m ở vịnh Mobile gần bờ biển bang Alabama này bắt đầu thu hút giới khoa học và cả những nhà làm phim.
Tuy nhiên, mãi đến tháng 12.2019, một nhóm chuyên gia tại Đại học Đông Bắc và Đại học Utah bắt đầu dự án thám hiểm lớn do NOAA tài trợ mới bắt đầu lặn sâu hơn và đem về các mẫu gỗ để nghiên cứu.
Theo giáo sư Brian Helmuth tại Đại học Đông Bắc từng tham gia nhóm lặn, bên dưới gồm nhiều cây cối to lớn nằm trên bờ sông cổ xưa khiến ông có cảm giác giống như đi ngược thời gian.

Một khúc gỗ được lấy lên từ khu rừng gần 60.000 năm trước

Ảnh chụp màn hình CNN

Dù đã qua 60.000 năm, gỗ vẫn được bảo quản tốt dưới nhiều lớp trầm tích giúp chúng không bị phân hủy trong môi trường thiếu ô xy.
Theo chuyên gia Francis Choi tại Trung tâm Khoa học Hải dương thuộc Đại học Đông Bắc, các nhà khoa học có thể nghiên cứu tác động của cây cối khu rừng và những động vật được chôn cùng.
Trong số hơn 300 động vật được tìm thấy, các nhà khoa học chỉ chú ý đến loài hà ăn gỗ. Loài hà vốn phổ biến và tồn tại ở nhiều vùng biển có gỗ.

Những vi khuẩn chưa từng được phát hiện

Tuy nhiên, vi khuẩn từ loài hà sống trong thân gỗ hơn 60.000 năm là những vi khuẩn con người chưa biết đến.
Theo giáo sư Margo Haygood tại Đại học Utah, loài hà này sản sinh ra 100 chủng vi khuẩn, trong đó 12 chủng đang được phân tích gien để đánh giá khả năng được dùng để sản xuất các loại thuốc mới.
Các nghiên cứu về vi khuẩn trên hà trước đây đã đưa đến việc bào chế ít nhất 1 loại kháng sinh đang được nghiên cứu thêm để trị nhiễm ký sinh trùng, theo NOAA.

Nhà nghiên cứu Marvin Altamia chụp hình một mẫu vật đem lên từ khu rừng

Ảnh chụp màn hình CNN

Theo bà Haygood, các nhà khoa học đang nghiên cứu về chất kháng vi sinh vật và hoạt động thần kinh để phát triển các thuốc giảm đau và trị ung thư.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu các mẫu vật mới về khả năng ứng dụng vào các lĩnh vực giấy, dệt may, thực phẩm, thức ăn gia súc, hóa chất tinh chế và nhiên liệu tái tạo.
Bà Haygood hy vọng nghiên cứu sẽ có kết quả trong 1 năm. Song song đó, nhóm nghiên cứu đang tìm cách dùng thiết bị lặn không người lái để ghi lại và chia sẻ hình ảnh khu rừng dưới đáy biển tuyệt diệu này với thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.