ICAO phát hành cẩm nang chống khủng bố trên máy bay

13/12/2006 22:46 GMT+7

Trong nỗ lực chống nạn khủng bố trên máy bay, ngày 12/12, Hội đồng Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã ban hành một cẩm nang kiểm soát an ninh mới nhằm phân loại các kiện hàng hóa chứa đựng nguy cơ rủi ro cao trong hành lý xách tay như chất lỏng, chất dẻo, và các chất dạng phun có thể được dùng để chứa hoặc ngụy trang chất nổ mang lên máy bay.

Cẩm nang này được ICAO nghiên cứu và thông qua sau âm mưu đánh bom 10 máy bay của Anh hồi tháng 8 vừa qua. Theo cẩm nang này, các lọ, hộp đựng chất lỏng lớn hơn 0,1 lít sẽ bị cấm đưa lên máy bay; mỗi hành khách chỉ được mang một túi xách tay và chất lỏng mang theo chỉ được phép là thuốc, sữa và thực phẩm cho trẻ em, hoặc các thực phẩm đặc biệt cho người ăn kiêng.

Chủ tịch Hội đồng ICAO, ông R.Gonzalez cho biết chỉ bằng cách áp dụng các biện pháp chặt chẽ, có sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan an ninh liên quan mới có thể mang lại an ninh và an toàn cho hàng không dân dụng. ICAO sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ và đánh giá các cơ chế vận hành an ninh của từng quốc gia để đảm bảo rằng các biện pháp an ninh hàng không hoạt động hiệu quả, ổn định và có tính tương thích cao.

Để tạo thuận lợi cho quá trình kiểm tra hành lý bằng X quang, cẩm nang nhấn mạnh các túi, hộp đựng chất lỏng không được để lẫn cùng với hành lý khác. Các yêu cầu của ICAO sẽ được các nước thành viên chính thức thực hiện từ ngày 1/3/2007. ICAO cũng đang phát triển công nghệ phát hiện chất lỏng, chất dẻo và chất khí chứa các thành phần và chất có thể gây nổ.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.