ICC: Mỹ có thể phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan

15/11/2016 12:55 GMT+7

Lực lượng quân sự Mỹ có thể đã phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan vì hoạt động tra tấn các tù nhân, trưởng công bố viên của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) ngày 14.11 cảnh báo.

Bản báo cáo điều tra sơ bộ về tội ác chiến tranh ở Afghanistan đã được công bố ngày 14.11. Trưởng công tố viên ICC, bà Fatou Bensouda cho hay nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban, lực lượng chính phủ Afghanistan, lính Mỹ và cả Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đều có thể đã phạm tội ác chiến tranh, theo AFP.
Đây là lần đầu tiên bà Bensouda nhấn mạnh về cáo buộc cho rằng lực lượng quân sự Mỹ và các nhân viên CIA phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan, cũng như tại các trại giam bí mật của CIA.
“Có nhiều cơ sở hợp lý để tin rằng trong quá trình lấy cung các tù nhân, những binh sĩ Mỹ và nhân viên CIA đã phạm tội ác chiến tranh khi dùng các biện pháp tra tấn, đối xử tàn bạo và cả hiếp dâm”, bà Bensouda nói.
Bà Bensouda dẫn lại kết quả điều tra sơ bộ cho thấy lính Mỹ tra tấn ít nhất 61 tù nhân ở Afghanistan trong giai đoạn từ ngày 1.5.2003 đến 31.12.2014; các nhân viên CIA tra tấn, đối xử tàn bạo hoặc hiếp dâm ít nhất 27 tù nhân ở Afghanistan và tại các trại giam bí mật tại Ba Lan, Romania và Lithuania trong giai đoạn từ tháng 12.2002 đến tháng 3.2008.
Theo bà Bensouda, lính Mỹ tra tấn tù nhân là nhằm khai thác thông tin phục vụ cho những mục tiêu của Mỹ trong cuộc xung đột ở Afghanistan.
Bà Bensouda cho biết sẽ sớm đưa ra quyết định về việc đề nghị các thẩm phán ICC cho phép tiến hành cuộc điều tra toàn diện tội ác chiến tranh ở Afghanistan. Nếu bà đưa ra quyết định này, đây có thể là cuộc điều tra phức tạp và gây tranh cãi nhất từ trước đến nay của ICC.
Mặc dù Mỹ không phải là thành viên của ICC, nhưng những cuộc điều tra như thế này có thể sẽ phơi bày tội ác chiến tranh của lực lượng quân sự Mỹ. AFP nhận định ít có khả năng bất kỳ lính Mỹ nào phải ra hầu tòa ở ICC, bởi vì chính phủ Mỹ sẽ luôn tìm cách bảo vệ binh sĩ, tránh khỏi nguy cơ bị truy tố quốc tế.
ICC được thành lập và đặt trụ sở ở The Hague, Hà Lan vào năm 2002 với chức năng xét xử những tội phạm nghiêm trọng nhất thế giới mà các tòa án quốc gia không thể xét xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.