Indonesia bắt đầu tập trận lớn chưa từng có ở Biển Đông

06/10/2016 10:31 GMT+7

Quân đội Indonesia tiến hành đợt tập trận quy mô lớn tại khu vực trọng yếu trên Biển Đông từ 6.10 nhằm ứng phó biến động an ninh trong khu vực.

Từ hôm nay 6.10, quân đội Indonesia sẽ tiến hành 3 cuộc tập trận liên tục xung quanh quần đảo Natuna trên Biển Đông, với sự tham gia của không, hải và lục quân, theo chuyên trang IHS Jane’s.
Trước hết, không quân Indonesia sẽ tổ chức cuộc diễn tập mang tên Angkasa Yudha kéo dài 2 tuần với sự tham gia của hơn 2.000 quân nhân, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm, cùng nhiều chiến đấu cơ và máy bay vận tải. Giới chức Indonesia khẳng định đây sẽ là cuộc tập trận lớn nhất từ trước tới nay của không quân nước này ở Biển Đông. Ban đầu cuộc tập trận Angkasa Yudha được tổ chức tại đảo Belitung thuộc phía tây Indonesia nhưng bất ngờ được chuyển sang khu vực Natuna.
Sau không quân thì đến lượt hải quân nước này tiến hành cuộc tập trận mang tên Armada Jaya cũng tại Natuna. Thật ra, Armada Jaya vừa diễn ra hồi tháng 9 nhưng bị đánh giá là thất bại. Khi đó, ngay trong lúc Tổng thống Joko Widodo đến thị sát tập trận, tàu chiến Indonesia đã 2 lần phóng không thành công tên lửa diệt hạm C-705 mua từ Trung Quốc.
Sau đó, Tư lệnh lực lượng vũ trang Gatot Nurmantyo ra lệnh tổ chức lại. Trong lần diễn tập lại sắp tới, hải quân sẽ tiếp tục phóng thử tên lửa chống hạm C-802, cũng do Trung Quốc chế tạo, từ tàu tấn công nhanh KRI Layang.
Sau cùng, lục quân Indonesia sẽ tiến hành cuộc tập trận trên bộ ở Natuna, theo IHS Jane’s.
Natuna có vai trò trọng yếu về chiến lược lẫn kinh tế trên biển của Indonesia và cũng đã bị Trung Quốc gom vào yêu sách đường lưỡi bò phi pháp. Hiện Jakarta đang tăng cường tàu chiến, tàu tuần tra và khả năng phòng thủ tại đây sau khi nhiều tàu cá và tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện phi pháp trong khu vực, dẫn đến một số vụ đối đầu giữa 2 bên.
Hồi tháng 6.2016, Tổng thống Widodo phát động một chiến dịch đẩy mạnh đánh bắt, thăm dò dầu khí và cơ sở phòng vệ xung quanh Natuna. “Chúng tôi muốn thể hiện sự tồn tại của mình ở khu vực. Chúng tôi có lực lượng đủ mạnh để răn đe”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên không quân Indonesia Jemi Trisonjaya nhấn mạnh. Trong khi đó, Tư lệnh Gatot Nurmantyo khẳng định cuộc tập trận Angkasa Yudha được tổ chức ở Biển Đông nhằm góp phần duy trì an ninh và ổn định trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.