Indonesia bắt sống một thủ lĩnh khủng bố

14/09/2016 16:50 GMT+7

Các lực lượng an ninh Indonesia đã bắt sống thủ lĩnh Basri của nhóm khủng bố East Indonesia Mujahidin (MIT) trong cuộc bố ráp sáng nay 14.9 tại tỉnh Trung Sulawesi.

Báo Jakarta Globe trích lời chuẩn tướng Rudy Sufahriadi, giám đốc công an tỉnh Trung Sulawesi cho hay Basri - kẻ đứng thứ 2 trong nhóm MIT và chuẩn bị thay thế thủ lĩnh Santoso bị tiêu diệt hồi tháng 7.2016 – bị bắt sống vào khoảng 10 giờ sáng 14.9, giờ địa phương, tại thành phố Poso.
Cùng lúc, lực lượng bố ráp thuộc Chiến dịch Tinombala gồm liên quân giữa quân đội và cảnh sát đã bắn chết Andika Eka Putra, một thành viên MIT xuất thân từ tỉnh Tây Nusa Tenggara, khi tên này chống cự.
“Chúng tôi thật cảm kích vì Basri, mục tiêu quan trọng thứ hai sau Santoso, đã bị bắt sống bởi lực lượng thuộc Chiến dịch Tinombala”, Giám đốc lực lượng cảnh sát quốc gia, đại tướng Tito Karnavian nói với phóng viên tại thủ đô Jakarta.
Indonesia bắt sống một thủ lĩnh khủng bố 2
Basri, thủ lĩnh thứ 2 của MIT, bị bắt sống sáng 14.9.2016 Ảnh: Detik.com
Ông này cũng cho biết Basri sẽ bị giải về thủ phủ Palu của tỉnh Trung Sulawesi để điều tra.
Giải pháp mềm
Tướng Tito cũng cho biết sau cái chết của Santoso, bị coi là tên khủng bố nguy hiểm nhất Indonesia trong vài năm gần đây và bi Bộ Ngoại giao Mỹ xếp vào danh sách “những tên khủng bố toàn cầu diện đặc biệt”, chính phủ Indonesia đã dùng cách tiếp cận mềm dẻo hơn đối với các phần tử MIT còn lại ở Poso bằng cách kêu gọi họ quy hàng.
Indonesia bắt sống một thủ lĩnh khủng bố 3
Bia tưởng niệm 202 nạn nhân từ hơn 20 quốc gia trong vụ đánh bom khủng bố ở thành phố du lịch Bali năm 2002. Nạn khủng bố bởi các nhóm vũ trang địa phương là mối lo thường trực của Indonesia Ảnh: Thục Minh
Mạng lưới MIT, vốn tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS và thực hiện nhiều cuộc tấn công vào các lực lượng an ninh Indonesia mấy năm qua, từ đó yếu hẳn đi với việc một loạt thành viên quy hàng hồi tháng 8.2016.
Tuy nhiên, hiện còn khoảng 13 tên cộm cán đang lẩn trốn trong vùng rừng núi bao quanh thành phố Poso, trong đó có cả tên Ali Kalora, nhân vật đứng thứ ba và được tin cũng là ứng viên có thể thay thế Santoso.
Các lực lượng an ninh Indonesia cho rằng các phần tử MIT đang tái nhóm dưới một thủ lĩnh mới và khả năng nhóm này tiếp tục tấn công trả thù là hoàn toàn có thể, nên cả giải pháp mềm và cứng được áp dụng để truy quét những phần tử còn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.