Indonesia điều F-16 đến đảo Natuna ngăn ‘kẻ cắp’ xâm phạm lãnh thổ

01/04/2016 19:03 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia ngày 1.4 cho biết sẽ triển khai chiến đấu cơ F-16 đến quần đảo Natuna trên Biển Đông để ngăn chặn “những kẻ trộm cắp” sau vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đụng độ tàu Indonesia.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia ngày 1.4 cho biết sẽ triển khai chiến đấu cơ F-16 đến quần đảo Natuna trên Biển Đông để ngăn chặn “những kẻ trộm cắp” sau vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đụng độ tàu Indonesia.

Không quân Indonesia sẽ điều 5 máy bay F-16 đến đảo Natuna để đối phó "kẻ cắp" xâm phạm lãnh thổ - Ảnh: defense-studies.blogspotKhông quân Indonesia sẽ điều 5 máy bay F-16 đến đảo Natuna để đối phó "kẻ cắp" xâm phạm lãnh thổ - Ảnh: defense-studies.blogspot
Việc triển khai 5 chiến đấu cơ F-16 (do Mỹ sản xuất) là một phần trong chương trình tăng cường hiện diện quân sự ở quần đảo Natuna, tại đây Indonesia cũng nâng cấp đường băng và xây một cảng mới, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg (Mỹ).
Indonesia cũng sẽ triển khai lính thủy đánh bộ, các đơn vị đặc nhiệm không quân, một tiểu đoàn, ba tàu khu trục nhỏ, cùng một hệ thống radar mới và các máy bay không người lái đến quần đảo Natuna.
Theo Bloomberg, động thái trên của Indonesia cho thấy Jakarta ngày càng lo ngại về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và những hoạt động bành trướng của Trung Quốc trên vùng biển này.
Indonesia đánh chìm một tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này - Ảnh: Reuters

Vào ngày 19.3, các tàu tuần duyên Indonesia đã truy đuổi và bắt giữ một tàu cá Trung Quốc được cho đánh bắt trái phép ở vùng biển thuộc quần đảo Natuna của Indonesia.
Trong lúc lực lượng tuần duyên Indonesia áp giải tàu cá Trung Quốc đi, một tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận và định đâm vào tàu Indonesia để giải cứu tàu cá. Jakarta đã phải thả tàu cá sau khi một tàu hải cảnh khác có kích thước lớn hơn của Trung Quốc xuất hiện và can thiệp.
“Natuna là cửa ngõ, nếu cửa ngõ này không được bảo vệ thì những kẻ trộm sẽ tràn vào”, ông Ryacudu nói. Ông cũng kỳ vọng Indonesia sẽ sớm đạt được thỏa thuận mua 8-10 chiến đấu cơ Su-35 của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.