Indonesia khiến Singapore 'nóng mặt' vì cái tên một con tàu chiến

06/02/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Chính phủ Singapore đã bày tỏ quan ngại về việc quốc gia láng giềng Indonesia dự định dùng tên các binh sĩ từng đánh bom một tòa nhà ở Singapore hồi thập niên 1960 cho một con tàu hải quân.

(TNO) Chính phủ Singapore đã bày tỏ quan ngại về việc quốc gia láng giềng Indonesia dự định dùng tên các binh sĩ từng đánh bom một tòa nhà ở Singapore hồi thập niên 1960 cho một con tàu hải quân.


Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam - Ảnh: AFP

Bộ ngoại giao Singapore vào hôm 5.2 phát ra thông báo cho biết Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam đã thảo luận với người đồng cấp bên phía Indonesia, ông Marty Natalegawa, về vấn đề này, theo AFP.

Ông Shanmugam được cho là đã nêu lên “sự quan ngại của Singapore về việc đặt tên cho tàu hải quân và tác động của việc này đối với người dân Singapore, đặc biệt là đối với gia đình các nạn nhân” của vụ đánh bom.

Nhật báo Kompas (Indonesia) vào hôm 5.2 đưa tin cho biết hải quân nước này đang có kế hoạch đặt tên cho tàu khu trục vừa được tân trang lại KRI Usman Harun theo tên của Osman Haji Mohamed Ali và Harun Said. Đây là hai binh sĩ bị xét xử và bị tử hình tại Singapore vì tội đánh bom một tòa nhà văn phòng tại trung tâm Singapore hồi tháng 3.1965.

“Hai lính hải quân Indonesia đã bị tuyên án trong vụ đánh bom, vốn đã khiến 3 người chết và 33 người khác bị thương”, theo thông báo của bộ ngoại giao Singapore.

Vụ tấn công nói trên là một phần trong chiến dịch quân sự của tổng thống Indonesia thời bấy giờ là ông Sukarno, chống lại quốc gia Malaysia vừa được thành lập, vốn lúc đó bao gồm cả Singapore.

Hai người lính nói trên là thành viên của Ban Chỉ huy Quân đoàn Tác chiến Đặc biệt, tiền thân của Quân đoàn Thủy quân Indonesia hiện giờ.

Singapore đã tách khỏi Malaysia và trở thành quốc gia độc lập vào ngày 9.8.1965 và chiến dịch quân sự kể trên của Indonesia cũng đã bị xóa bỏ một năm sau đó.

“Singapore đã cho rằng giai đoạn khó khăn trong quan hệ song phương giữa hai nước đã trôi qua vào tháng 5.1973, khi cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu đã đến thăm và đặt vòng hoa tưởng niệm tại mộ 2 binh sĩ Indonesia”, bộ ngoại giao Singapore cho hay.

Hoàng Uy

>> Singapore phạt tù một người Việt buôn sừng tê giác
>> Bệnh lây nhiễm làm chộn rộn Singapore dịp cuối năm
>> Tổng thống Indonesia cảm thấy 'bị phản bội' về vụ nghe lén của Úc
>> Indonesia phản đối Úc xâm phạm lãnh hải  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.