Indonesia, Nhật Bản tăng cường hợp tác quốc phòng

15/01/2017 22:45 GMT+7

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 15.1 tái khẳng định cam kết hợp tác về an ninh hàng hải và tăng cường hợp tác quốc phòng.

Thủ tướng Abe đến Indonesia trong khuôn khổ chuyến công du đến Úc, Philippines và Việt Nam. Ông cho hay Nhật Bản và Indonesia xem hợp tác về an ninh hàng hải là “ưu tiên hàng đầu”, theo AFP.
“Nhật Bản sẽ khuyến khích hợp tác về an ninh hàng hải và phát triển các hòn đảo xa bờ của Indonesia”, ông Abe nói với báo giới tại dinh Tổng thống Indonesia ở thành phố Bogor.
Hồi tháng 12.2016, Nhật Bản và Indonesia đã ký kết thỏa thuận hợp tác, theo đó Nhật Bản giúp Indonesia tăng cường năng lực bảo vệ biên giới biển. Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Nhật Bản và Indonesia sẽ gặp nhau trong năm 2017 để thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, ông Abe cho biết thêm.
Tổng thống Widodo cho hay đầu tư của Nhật Bản vào Indonesia lên đến gần 5 tỉ USD trong năm 2016, tăng gần gấp đôi so với năm 2015. Thủ tướng Abe và Tổng thống Widodo cũng thảo luận về cơ hội hợp tác trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm đường sắt và cảng biển.
Indonesia là nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á, và ông Widodo nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng, cụ thể là hệ thống đường sá, đường sắt và cảng. Nhật Bản trúng thầu dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện chạy than, nhưng thua Trung Quốc trong cuộc đấu thầu dự án xây tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Indonesia.
Sau chuyến thăm Indonesia, Thủ tướng Abe sẽ thăm Việt Nam trong hai ngày 16 - 17.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.