Indonesia nhờ Trung Quốc chặn người Duy Ngô Nhĩ tham gia thánh chiến

07/01/2016 11:13 GMT+7

Giới chức Indonesia nhờ Trung Quốc ngăn chặn những tay súng người Duy Ngô Nhĩ tham gia vào lực lượng thánh chiến ở Indonesia, vấn đề đang gây lo ngại cho Jakarta.

Giới chức Indonesia nhờ Trung Quốc ngăn chặn những tay súng người Duy Ngô Nhĩ tham gia vào lực lượng thánh chiến ở Indonesia, vấn đề đang gây lo ngại cho Jakarta.

Lực lượng chống khủng bố Indonesia - Ảnh: ReutersLực lượng chống khủng bố Indonesia - Ảnh: Reuters
Cơ quan chống khủng bố Indonesia đang làm việc với đối tác Trung Quốc để cùng có những hành động ngăn chặn các tay súng người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương, Trung Quốc tham gia thánh chiến ở Indonesia do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và những tay súng ủng hộ lực lượng này triển khai, theo Reuters hôm 6.1.
Người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của Indonesia, ông Saud Usman Nasution cho biết như trên sau khi nước này bắt 13 người được cho có liên quan các hoạt động khủng bố trên đảo Java, trong đó có một người Duy Ngô Nhĩ bị bắt khi mang bom tự sát.
Trả lời phỏng vấn của Reuters, ông Nasution cho biết nhiều người Duy Ngô Nhĩ đã đáp lời kêu gọi của Santoso để tham gia lực lượng chiến đấu của thủ lĩnh sừng sỏ ủng hộ thánh chiến IS này. Có hơn 1.000 tay súng được cho trung thành với IS ở Indonesia, quốc gia có người theo Hồi giáo đông nhất thế giới.
Người Duy Ngô Nhĩ vượt biên giới qua Myanmar, Thái Lan và Malaysia để đến căn cứ của Santoso trong rừng thuộc miền đông Indonesia.
“Chúng tôi đang hợp tác với Trung Quốc để điều tra các chứng cứ như thẻ ATM, điện thoại di động (liên quan đến những người Duy Ngô Nhĩ tham gia thánh chiến ở Indonesia)”, ông Nasution nói. Tuy nhiên chưa rõ Bắc Kinh phản ứng vụ việc này như thế nào, và có giúp đỡ Jakarta hay không.
Người Duy Ngô Nhĩ sống chủ yếu ở Khu tự trị Tân Cương, nơi thường xảy ra những cuộc bạo động mà Bắc Kinh cáo buộc do những phần tử khủng bố Duy Ngô Nhĩ gây ra, với sự giúp đỡ của tổ chức người Duy Ngô Nhĩ ở nước ngoài. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị từng lên tiếng quan ngại về vấn đề khủng bố ở Trung Quốc và kêu gọi thế giới giúp đỡ.
Chuyên gia Bilveer Singh của trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore) nhận định sự tham gia của người Duy Ngô Nhĩ vào các nhóm vũ trang ở Đông Nam Á “gây thêm lo ngại cho mối đe dọa khủng bố từ bên trong của Trung Quốc”.
“Nó cũng có thể làm phức tạp thêm mối quan hệ với một nước Trung Quốc đang vươn lên và cũng muốn khẳng định vai trò lớn hơn của mình trong cuộc chiến chống khủng bố của khu vực”, ông Singh phát biểu trong một bài báo của Eurasia Review, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.