Indonesia quyết trị tàu cá Trung Quốc

21/06/2016 08:16 GMT+7

Giới chức Indonesia tuyên bố sẽ hành động không khoan nhượng đối với các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở Biển Đông.

Ngày 20.6, Bộ trưởng phụ trách vấn đề chính trị, an ninh và pháp lý Indonesia Luhut Pandjaitan xác nhận ông đã được thông báo về vụ tàu chiến KRI Imam Bonjol bắn vào mũi tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông, theo tờ The Straits Times.
Ông Luhut khẳng định việc khai hỏa nói trên được thực hiện theo những quy định mà quân đội có thể áp dụng. Bộ trưởng Luhut đưa ra phản ứng một ngày sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố Bắc Kinh đã gửi công hàm phản đối vụ Indonesia bắt giữ một tàu cá Trung Quốc cùng 7 thuyền viên cũng như vụ tàu KRI Imam Bonjol bắn cảnh cáo trúng vào một tàu cá khác, khiến một ngư dân bị thương.
“Vụ việc xảy ra trong vùng biển vốn là ngư trường truyền thống của ngư dân Trung Quốc và là nơi Trung Quốc và Indonesia có tuyên bố chồng lấn về quyền lợi cũng như lợi ích biển”, bà Hoa khẳng định.
Theo nhà nghiên cứu chính sách ngoại giao Evan Laksmana, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Jakarta, đây là lần đầu tiên trong một thời gian dài Trung Quốc công khai tuyên bố có chủ quyền biển chồng lấn với Indonesia ở khu vực xung quanh quần đảo Natuna. “Nếu Trung Quốc đang củng cố tuyên bố chủ quyền biển của họ, Indonesia càng khó giữ vị thế trung lập của mình”, ông Laksmana nhận định với tờ Financial Times.
Trong khi đó, Bộ trưởng Luhut nhấn mạnh Jakarta không cần phản hồi về phản đối mới của Bắc Kinh. “Chúng tôi muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc, nhưng không thể hy sinh chủ quyền của chúng tôi”, The Straits Times dẫn lời ông Luhut.
Cùng ngày, Bộ trưởng Thủy sản và hàng hải Indonesia Susi Pudjiastuti khẳng định việc tàu chiến KRI Imam Bonjol khai hỏa là phù hợp với việc bảo vệ chủ quyền lãnh hải nước này. “Chúng tôi không bắn vì một lý do không rõ ràng. Bảo vệ chủ quyền quốc gia là điều phải làm”, bà Susi viết trên Twitter.
Ngoài ra, Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho Reuters hay Jakarta sẽ gửi thông điệp đến Bắc Kinh yêu cầu tôn trọng chủ quyền của nước ông xung quanh quần đảo Natuna.
Đây là lần thứ 3 Indonesia nổ súng cảnh cáo, bắt tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển xung quanh Natuna kể từ tháng 3. Trong vụ mới nhất, hải quân Indonesia phát hiện có 12 tàu Trung Quốc đánh bắt ở vùng đặc quyền kinh tế nhưng tàu chiến của họ chỉ chặn được tàu cá mang số hiệu 19038 sau khi mũi tàu bị trúng phát súng cảnh cáo. Theo hải quân Indonesia, 2 tàu hải cảnh Trung Quốc đã cố can thiệp để giải cứu tàu 19038 nhưng bất thành, do có tới 3 tàu chiến khác tới hỗ trợ KRI Imam Bonjol.
Trong một tuyên bố đưa ra hôm qua 20.6, phát ngôn viên của hải quân Indonesia Edi Sucipto cảnh báo: “Chúng tôi sẽ không lưỡng lự hành động quyết liệt chống lại tàu nước ngoài vi phạm lãnh hải Indonesia, bất kể chúng mang quốc kỳ hay quốc tịch nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.