Indonesia sẽ khởi tố ngư dân Trung Quốc trong vụ đụng độ tàu hải cảnh

23/03/2016 14:29 GMT+7

Indonesia sẽ khởi tố 8 ngư dân Trung Quốc trong vụ tàu hải cảnh Trung Quốc và Indonesia đụng độ nhau về hành vi của các ngư dân này đánh bắt trộm thủy sản trên vùng biển của Indonesia.

Indonesia sẽ khởi tố 8 ngư dân Trung Quốc trong vụ tàu hải cảnh Trung Quốc và Indonesia đụng độ nhau về hành vi của các ngư dân này đánh bắt trộm thủy sản trên vùng biển của Indonesia.

Chính quyền Indonesia bắn cháy tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải nước này - Ảnh minh họa: ReutersChính quyền Indonesia bắn cháy tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải nước này - Ảnh minh họa: Reuters
Bộ trưởng phụ trách an ninh, luật pháp và chính trị của Indonesia, ông Luhut Pandjaitan cho biết như thế khi đề cập về tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc và Indonesia liên quan đến vụ đụng độ tàu hải cảnh hồi tuần qua, theo tờ The Straits Times ngày 23.3. Động thái này của Jakarta có thể làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước.
Tám ngư dân Trung Quốc bị bắt hôm 19.3 cùng với tàu cá của họ khi đang đánh bắt thủy sản ở vùng biển được cho là gần quần đảo Natuna của Indonesia. Vụ bắt giữ này kéo theo cuộc đụng độ giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và Indonesia khi phía Trung Quốc cố giải cứu tàu cá của ngư dân mình. Jakarta và Bắc Kinh hiện phủ nhận cáo buộc của nhau.
Jakarta cho rằng tàu cá Trung Quốc đã vi phạm lãnh hải của Indonesia, trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng các ngư dân nước này hoạt động ở "vùng đánh bắt lâu đời" của Trung Quốc.
Trả lời phỏng vấn The Straits Times, Bộ trưởng Pandjaitan nói rằng Jakarta sẽ tiếp tục đối thoại với Bắc Kinh để giải quyết vụ này; và nếu không có cách giải quyết thỏa đáng, các ngư dân Trung Quốc sẽ bị xét xử. “Indonesia và Trung Quốc có mối quan hệ tốt, nhưng chủ quyền lãnh thổ của chúng tôi là trên hết”, Bộ trưởng Pandjaitan phát biểu.
Bloomberg cho hay vài giờ sau khi xảy ra vụ đụng độ, một nhà ngoại giao Trung Quốc đã gọi cho quan chức chính phủ Indonesia yêu cầu không đưa vụ này ra công chúng, vì “mối quan hệ giữa Trung Quốc và Indonesia mới là quan trọng”.
Tuy nhiên Jakarta từ chối yêu cầu của Bắc Kinh và đã tổ chức họp báo công bố vụ việc ngay sau đó. Một quan chức của Indonesia, không muốn nêu tên, cho rằng hành động của Trung Quốc “đặc biệt có tính khiêu khích” khiến Jakarta lâu nay vẫn im tiếng đã không thể chịu đựng hơn được nữa, theo Bloomberg.
“Trong quá khứ, khi xảy ra xung đột kiểu này, Indonesia có xu hướng giảm nhẹ vấn đề và che giấu vì sợ ảnh hưởng mối quan hệ với Trung Quốc”, chuyên gia Ian Storey của Viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore nhận định.
"Nhưng khi Trung Quốc bắt đầu thách thức và đòi hỏi quyền tài phán trong khu vực biển thuộc chủ quyền của Indonesia, Jakarta bị đẩy vào thế không có lựa chọn nào khác, buộc phải công khai các hành động của Trung Quốc nhằm đẩy lùi tham vọng của Bắc Kinh", ông này nói tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.