Indonesia từ chối giao hộp đen chiếc Sukhoi cho Nga

15/05/2012 16:55 GMT+7

(TNO) Chính phủ Indonesia từ chối giao cho Nga hộp đen chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 gặp nạn tuần trước và tuyên bố các nhà điều tra nước này sẽ xác định nguyên nhân vụ tai nạn hôm 9.5, theo truyền thông địa phương.

Tờ Jakarta Post dẫn lời người phát ngôn Phó tổng thống Indonesia Boediono, Yopie Hidayat: “Chúng tôi muốn thực hiện cuộc điều tra minh bạch, đáng tin cậy. Cuộc điều tra sẽ do các cơ quan Indonesia kiểm soát. Nga chỉ đóng vai trò hỗ trợ”.

Indonesia từ chối giao hộp đen chiếc Sukhoi cho Nga
Các nhân viên cứu hộ Indonesia truy tìm chiếc hộp đen - Ảnh: AFP

Trưởng ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) Masyhuri phát biểu hôm 14.5 rằng: các quy định quốc tế đòi hỏi việc điều tra tai nạn phải được thực hiện tại Indonesia. Các quan chức Nga đã yêu cầu Indonesia giao trả hộp đen sau khi tìm thấy, để các nhà điều tra của họ phân tích dữ liệu.

“Quy định nói rằng cuộc điều tra phải được thực hiện tại đất nước nơi tai nạn xảy ra. Sau khi tìm thấy hộp đen, nó sẽ được mang đến phòng thí nghiệm của KNKT”, ông Masyhuri phát biểu tại sân bay Halim Perdanakusuma.

Các nhà điều tra tai nạn sẽ sử dụng phần mềm Nga để chuyển dữ liệu từ hộp đen. Nếu hộp đen hư hại nhiều, nó sẽ được mang đến nơi sản xuất.

“Nếu tôi không nhầm, nhà máy sản xuất nằm ở Mỹ. Chúng tôi dự kiến sẽ kết thúc điều tra trong một tháng, nếu nó không bị hư hại”, ông Masyhuri nói tiếp.

Theo Tân Hoa xã, hơn 70 chuyên gia Nga đã bay đến Jakarta để tham gia công tác cứu hộ và điều tra trong hôm 14.5.

Chiếc Sukhoi Superjet 100 do Nga sản xuất đã rơi xuống ngọn núi Salak ở tỉnh Tây Java trong chuyến bay trình diễn. Ít nhất 45 người, phần lớn là các đại diện ngành hàng không và phóng viên Indonesia, đã tử nạn trong thảm kịch.

Sơn Duân

>> Định vị hộp đen máy bay gặp nạn
>> Xác định vị trí hộp đen chiếc Sukhoi Superjet 100
>> Rơi máy bay ở Nepal, 14 người thiệt mạng
>> Khẩn cấp tìm người và nguyên nhân vụ Sukhoi rơi
>> Thêm đội cứu hộ đến hiện trường vụ rơi máy bay
>> Hủy trình diễn máy bay Sukhoi Superjet 100 tại Việt Nam
>> Thảm kịch từ chiếc Sukhoi S.100
>> Phi công chiếc Sukhoi Superjet 100 vi phạm quy định an toàn?
>> Một người gốc Việt trên chiếc Sukhoi Superjet 100 gặp nạn
>> Chiếc Sukhoi Superjet 100 đã đâm vào vách núi
>> Máy bay Sukhoi Superjet 100 mất tích ở Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.