Indonesia và Singapore tranh cãi quyền kiểm soát quần đảo Riau

09/09/2015 17:00 GMT+7

(TNO) Indonesia và Singapore đang có những tranh cãi về quyền quản lý không phận tại quần đảo Riau. Singapore phản ứng trước việc chiến đấu cơ Indonesia xuất hiện tại đây mà không xin phép.

(TNO) Indonesia và Singapore đang tranh cãi nhau về quyền quản lý không phận tại quần đảo Riau: Singapore phản ứng trước việc chiến đấu cơ Indonesia xuất hiện tại đây mà không xin phép, trong khi Jakarta đang tính lấy lại quyền kiểm soát vùng trời quần đảo này.

Indonesia đang tính đòi lại quyền kiểm soát không lưu tại quần đảo Riau - Ảnh: AFP

Tờ Jakarta Globe ngày 8.9 cho biết Indonesia đang xem xét đòi lại quyền kiểm soát không phận tại quần đảo Riau sau những phàn nàn của quân đội Indonesia rằng các máy bay chiến đấu Singapore đã vi phạm khi tiến hành tập trận gần đó.

Ngoài ra, Singapore phản ứng trước sự hiện diện của máy bay quân sự Indonesia tại khu vực trên và cho rằng các máy bay này phải được cơ quan chức năng Singapore cho phép mới được bay tại đây. Điều này đã làm phía Indonesia giận dữ. Indonesia cũng tính lấy lại quyền kiểm soát không phận tại các vùng biên giới với Malaysia ở tỉnh Bắc Kalimantan.

Tại cuộc họp nội các tại thủ đô Jakarta ngày 8.9, các nghị sĩ Indonesia kêu gọi chính phủ nhanh chóng giải quyết vấn đề này.
Theo một hiệp ước song phương ký kết năm 1946, Singapore được quyền kiểm soát các chuyến bay tại vùng trời ở các khu vực thuộc quần đảo Riau của Indonesia. Tuy nhiên hiệp ước này đã hết hạn vào năm 2001 nhưng chưa được ký lại.
Trung tá Không quân Indonesia thừa nhận thiếu máy bay để tuần tra trong khu vực này - Ảnh: Không quân Hoàng gia Úc

Bộ trưởng Giao thông Indonesia, ông Ignasius Jonan nói sau cuộc họp hôm 8.9 rằng Tổng thống Joko Widodo đã ra chỉ thị chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị trong 3, 4 năm tới để lấy lại quyền quản lý không phận. Ông Jonan cũng cho biết Indonesia sẽ đàm phán với Singapore và Malaysia về việc này.

Jakarta Globe còn dẫn lời chỉ huy căn cứ Không quân Indonesia tại Tanjungpinang, trung tá I Ketut Wahyu Wijaya nói với trang tin detik.com hôm 6.9 rằng Indonesia đã bất lực trong việc ngăn chặn tình hình. Ông Wijaya cho biết hiệp ước đã hết hạn trong khi Singapore vẫn cứ tiếp tục hoạt động tại đó cho đến nay.
“Chúng tôi khó mà buộc máy bay của họ quay đầu vì chúng tôi không đủ chiến đấu cơ, mặc dù những việc họ làm rõ ràng là vi phạm”, ông Wijaya nói.
Theo ông Wijaya, Singapore đã phàn nàn với đài kiểm soát không lưu tại sân bay Tanjungpinang khi một máy bay Indonesia đi vào vùng kiểm soát thông tin tại quần đảo Riau. Sau đó ông phản ứng rằng: “Sao lại phải sợ? Đó là không phận của chúng ta. Sao chúng ta phải xin phép nước bạn để đi vào đất của chúng ta?”.
Tuy nhiên, trung tá Wijaya cũng thừa nhận sự hạn chế của các phi đội Indonesia so với các chiến đấu cơ F-5 hay F-16 của Singapore. Chỉ huy căn cứ tại Tanjungpinang nhận định rằng Indonesia cần ít nhất 4 chiến đấu cơ bảo vệ quần đảo Riau, tăng cường sự hiện diện tại khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.