Internet của Triều Tiên đã hoạt động trở lại

23/12/2014 12:45 GMT+7

(TNO) Kết nối internet của Triều Tiên đã trở lại bình thường vào trưa nay 23.12 (giờ Việt Nam) sau hơn 9 tiếng bị cắt đứt hoàn toàn, CNN dẫn nguồn tin từ công ty chuyên giám sát hoạt động internet toàn cầu Dyn Research.

(TNO) Kết nối internet của Triều Tiên đã trở lại bình thường vào trưa nay 23.12 (giờ Việt Nam) sau hơn 9 tiếng bị cắt đứt hoàn toàn, CNN dẫn nguồn tin từ công ty chuyên giám sát hoạt động internet toàn cầu Dyn Research.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngồi trước máy vi tính trong một chuyến thăm đến một cơ sở quân đội - Ảnh: Reuters.
Internet của Triều Tiên bị sập hoàn toàn giữa lúc Bình Nhưỡng và Washington đang tranh cãi quanh vụ tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào hãng Sony Pictures Entertainment .
Việc cắt đứt kết nối internet đã làm sập trang web của Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) và tờ báo Rodong Sinmun, 2 cơ quan tuyên truyền quan trọng của Bình Nhưỡng – và vài trang khác, theo Yonhap (Hàn Quốc).
Trước đó, Mỹ cáo buộc chính Triều Tiên đứng đằng sau vụ trả đũa do hãng này sản xuất bộ phim “The Interview”, với nội dung nói về âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
“Triều Tiên đã bị xóa khỏi bản đồ internet toàn cầu khi tất cả đường truyền internet đến nước này đều bị ngắt”, Matthew Prince, Giám đốc công ty an ninh mạng CloudFlare nói. Ông cũng cho rằng một cá nhân nào đó cũng có thể thực hiện việc này, nhưng không thể đưa ra kết luận vào lúc này khi mọi việc vẫn chưa sáng tỏ.
“Nếu đó là một cuộc tấn công thì khó có khả năng do Mỹ gây ra mà do một tin tặc 15 tuổi ẩn danh với biểu tượng là chiếc mặt nạ Guy Fawkes”, CNN dẫn lời ông Prince.
Đây được xem là lần sập mạng tồi tệ nhất trong lịch sử Triều Tiên. Bình Nhưỡng chỉ có 4 trang web có kết nối với hệ thống mạng internet ra thế giới, nhưng tất cả đều đã ngưng hoạt động, theo Engadget.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters
Hôm 20.12, Cục Điều tra liên bang (FBI) chính thức cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau những vụ tấn công nhằm vào mạng của Mỹ, một trong số đó là việc lấy cắp dữ liệu và đe dọa khủng bố hãng Sony Pictures Entertainment.
Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ có những động thái đáp trả thích đáng với hành vi phá hoại của Triều Tiên, và yêu cầu quốc gia châu Á đền bù 200 triệu USD thiệt hại ước tính.

Mỹ hiện từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào về sự cố nêu trên. Bloomberg trích bài viết của bà Bernadette Meehan, phát ngôn viên phụ trách An ninh quốc gia của Nhà Trắng: “Nếu internet của Triều Tiên sập, bạn nên hỏi chính phủ của họ mới phải”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.