IOC không cấm Nga dự Olympic: Quyết định là không quyết định

26/07/2016 08:00 GMT+7

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quyết định không cấm tất cả vận động viên Nga tham dự Thế vận hội mùa hè năm nay tổ chức ở Rio de Janeiro (Brazil); liên đoàn từng môn thể thao tự quyết định về từng vận động viên Nga.

Với quyết định này, IOC vừa thể hiện sự trừng phạt nghiêm minh mọi hành vi sử dụng doping trong thể thao vừa tạo cơ hội cho những vận động viên Nga trong sạch vẫn có thể tham dự.
Quyết định này của IOC đáp ứng đề nghị của Nga và tạo tiền lệ trong thi đấu thể thao quốc tế và trong IOC. Nó vấp phải sự phản đối dữ dội từ phía chính giới và dư luận ở các nước phương Tây. Sự phê trách ở các nước này trải dài từ coi IOC “hèn nhát” hay “bỏ lỡ cơ hội làm thể thao thế giới được trong sạch” đến cáo buộc IOC “phản bội những lý tưởng và mục tiêu nhân văn cao cả của phong trào Thế vận hội” hay “IOC làm chính trị và không muốn mếch lòng Nga”.
Thế vận hội mùa hè năm nay  ở Rio de Janeiro vô hình trung trở thành chiến địa của cuộc đối đầu giữa phương Tây và Nga Reuters
Thế vận hội mùa hè năm nay vô hình trung trở thành chiến địa của cuộc đối đầu giữa phương Tây và Nga. Loại Nga dưới chiêu bài dính líu đến doping có hệ thống là cách để loại trừ đối thủ trong thi đấu và hạ thấp uy tín của Nga.
Thực chất quyết định của IOC là không quyết định. Quyết định này sòng phẳng và công minh đối với những vận động viên Nga không dính dáng hay liên quan gì đến doping, đồng thời là sự cảnh cáo rất mạnh mẽ và rõ ràng đối với Nga. Nó giúp Nga lần này vớt vát được những gì còn có thể vớt vát được và buộc Nga tới đây phải có những thay đổi thỏa đáng. Nó là quyết định không dễ dàng gì đối với IOC nhưng xem ra hợp tình hợp lý hơn cả trong bối cảnh tình hình hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.