Iran bác bỏ việc nhận ‘tiền chuộc’ 400 triệu USD từ Mỹ

08/08/2016 22:27 GMT+7

Iran nói rằng số tiền mặt 400 triệu USD nhận từ Mỹ vào tháng 1.2016 nằm trong khoản bồi thường 1,7 tỉ USD hợp đồng vũ khí theo thỏa thuận, không phải dùng để phóng thích 4 người Mỹ.

“Việc chuyển 400 triệu USD từ Mỹ tới nước Cộng hòa Hồi giáo Iran liên quan tới vụ bán các thiết bị quân sự cho Iran trước cuộc cách mạng (Hồi giáo) và không liên quan tới thỏa thuận hạt nhân”, Reuters ngày 8.8 dẫn lại hãng thông tấn IRNA (Iran) trích lời Ali Shamkhani, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Iran.

Trước đó vào ngày 3.8, The Wall Street Journal đưa tin rằng hồi tháng 1 năm nay, phía Mỹ đã bí mật vận chuyển một số lượng tiền tệ nhiều loại trị giá 400 triệu USD sang Tehran (Iran).

Tờ báo Mỹ đặt vấn đề rằng lượng tiền mặt này được chuyển trùng khớp với thời gian Iran phóng thích một nhóm công dân Mỹ. Việc không công bố câu chuyện trong vài tháng qua cộng với thời điểm hơi nhạy cảm, đã tạo ra nhiều luồng ý kiến cho rằng Mỹ dùng 400 triệu USD ấy như khoản “tiền chuộc” cho sự tự do của nhóm người Mỹ, hoặc là một phần để hoàn tất thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã khẳng định việc giao trả Iran 400 triệu USD là gói đầu tiên trong tổng số tiền 1,7 tỉ USD Mỹ chấp thuận đền bù cho Iran vì hủy các đơn hàng vũ khí có từ trước năm 1979, do tác động từ cuộc cách mạng Hồi giáo Iran. Quyết định này tuân theo phán quyết của một Tòa trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan), và không liên quan tới câu chuyện về thỏa thuận hạt nhân Iran (giữa Iran và 6 cường quốc).

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama bác bỏ các cáo buộc như trên từ đảng Cộng hòa, giải thích rằng tất cả chỉ là sự trùng hợp. Ngoại trưởng John Kerry cũng nhắc lại rằng việc chuyển giao số tiền là nhằm giải quyết yêu cầu pháp lý từ lâu của Iran.

Cũng liên quan tới vấn đề này, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trum  đã chỉ trích chính quyền của Tổng thống Obama, và nêu câu hỏi về tính thời điểm của việc chuyển tiền. Đảng Cộng hòa trước đây là phe có khuynh hướng chống đối thỏa thuận hạt nhân Iran mà ông Obama (đảng Dân chủ) đã thúc đẩy.

tin liên quan

Thỏa thuận hạt nhân Iran bắt đầu thực thi trong nghi ngờ

(TNO) Hôm nay 18.10, thỏa thuận hạt nhân của Iran chính thức có hiệu lực, nhưng lời hứa của Iran về việc đáp ứng thỏa thuận hạt nhân có quá viễn vông hay không, khi chỉ vài ngày trước khi đàm phán có hiệu lực, họ còn thử tên lửa?

Đề cập tới ý kiến của đảng Cộng hòa ở Mỹ, phía Iran cho biết họ không quan tâm. Ông Shamkhani nói thêm: “Chúng tôi ưu tiên không dính líu vào chi tiết của trường hợp này và để các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ tự bộc lộ bản chất của bầu không khí hỗn độn trong cuộc tranh cử”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.