Iran bị cho là bí mật hỗ trợ quân sự cho Iraq

27/06/2014 03:15 GMT+7

Tờ The New York Times ngày 26.6 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Iran đã bí mật điều các máy bay không người lái (UAV) trinh sát và vận chuyển khí tài quân sự bằng đường hàng không đến Iraq để hỗ trợ Baghdad chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL).

Cụ thể, một đội UAV Ababil đã có mặt tại căn cứ không quân al-Rachid, gần Baghdad. Tại căn cứ này, Tehran còn lắp đặt một trạm thu phát sóng để chặn các tín hiệu liên lạc của ISIL.

Một cầu hàng không cũng được Tehran thiết lập để hằng ngày có 2 chuyến bay vận chuyển “một lượng đáng kể” trang thiết bị quân sự cho Baghdad. Sau cùng, theo quan chức nói trên, quân đội Iran đã triển khai 10 sư đoàn tại khu vực biên giới với Iraq để sẵn sàng ứng phó nếu các tay súng ISIL tấn công Baghdad hoặc các thánh địa của Hồi giáo Shiite.

Ngoài sự hỗ trợ của Iran, những diễn biến ở khu vực biên giới Iraq - Syria cho thấy tình hình phức tạp tại Iraq đang có dấu hiệu lan rộng ra khu vực. Đài BBC dẫn lời Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki hôm qua xác nhận trạm kiểm soát ở khu vực biên giới với Syria al-Qa’im, hiện đang do ISIL kiểm soát, đã bị Syria không kích vào ngày 24.6. Theo ông al-Maliki, Baghdad không đề nghị Damascus hỗ trợ nhưng tất cả các cuộc tấn công nhằm vào ISIL “đều được hoan nghênh”.

Trong một diễn biến liên quan, báo Le Monde dẫn nguồn tin từ một tổ chức quốc tế cho biết các tay súng của nhóm Mặt trận al-Nusra (một nhánh của al-Qaeda ở Syria) vừa tuyên bố trung thành với ISIL tại thành phố al-Bukamal, vùng biên giới với Iraq ở phía đông Syria. Như vậy, nhiều khả năng sắp tới Mặt trận al-Nusra sẽ tham gia các cuộc giao tranh ở Iraq. Đáng chú ý là hai tổ chức này tuy cùng xuất thân từ al-Qaeda nhưng cho đến gần đây vẫn đối địch nhau. Việc al-Nusra “bắt tay” với ISIL chắc chắn sẽ làm sự trỗi dậy của Hồi giáo cực đoan tại Iraq càng mạnh lên.

Lan Chi

 >> ISIL chiếm trọn nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq
 >> Iraq: ISIL chiếm được chốt biên giới với Syria, Jordan
 >> ISIL giết thẩm phán xử tử Saddam Hussein
 >> ISIL chiếm nhiều cứ điểm quan trọng ở Iraq
 >> Iraq mất 4 thị trấn vào tay phiến quân ISIL

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.