Iran cảnh báo nguy cơ Thế chiến 3

25/09/2012 03:55 GMT+7

Iran đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba nếu Israel quyết định tấn công nước này.

Mạng truyền hình Al-Alam hôm qua dẫn lời thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh, Chỉ huy Lực lượng tên lửa thuộc Vệ binh cách mạng Iran (IRGC), tuyên bố nước này có thể đánh phủ đầu Israel. “Iran sẽ không khơi mào bất cứ cuộc chiến nào nhưng có thể ra đòn phủ đầu nếu biết chắc rằng các kẻ thù đang chuẩn bị tấn công mình”, ông Hajizadeh khẳng định.

 Tên lửa Iran được cho là có thể bắn tới các căn cứ Mỹ ở Trung Đông
Tên lửa Iran được cho là có thể bắn tới các căn cứ Mỹ ở Trung Đông - Ảnh: Mehr

Vị tướng này cũng cảnh báo bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Iran sẽ khiến tình hình vượt tầm kiểm soát và nhiều khả năng dẫn tới một cuộc chiến tranh thế giới mới. Ông tuyên bố: “Chúng tôi không thể hình dung Israel tiến hành chiến tranh mà không có sự hậu thuẫn của Mỹ. Do đó, nếu nổ ra chiến sự, chúng tôi sẽ giao chiến với cả 2 nước và chắc chắn sẽ tấn công các căn cứ của Mỹ. Trong trường hợp đó, những yếu tố khó lường và khó kiểm soát sẽ xảy ra và có thể biến thành Thế chiến 3”.

Trước đó, Tư lệnh IRGC Mohammad Ali Jafari nhận định một cuộc chiến chống Iran “sẽ xảy ra nhưng chưa rõ khi nào và ở đâu”. Tuy nhiên, Iran cũng đang có dấu hiệu xoa dịu căng thẳng khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad khẳng định sẵn sàng đưa ra thỏa thuận hạn chế kho chứa uranium đã làm giàu của nước này. Trong bài trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post đăng ngày 24.9, ông Ahmadinejad nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng đưa ra thỏa thuận giải tỏa những quan ngại của phương Tây. Về cơ bản, chúng tôi không ngần ngại thúc đẩy đối thoại”.

Mặt khác, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày càng tỏ ra sốt ruột muốn tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, đồng thời chỉ trích lập trường của Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng cần ưu tiên các biện pháp trừng phạt và ngoại giao để ngăn chặn Iran sở hữu bom hạt nhân. Ứng viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney cũng liên tục cho rằng ông Obama quá “mềm yếu” đối với vấn đề Iran và Syria. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài CBS phát hôm qua, ông Obama phản pháo bằng tuyên bố: “Nếu Romney muốn Mỹ gây một cuộc chiến mới ở Trung Đông thì ông ấy cứ nói thẳng ra”.

Trùng Quang

>> Iran tố Siemens phá hoại chương trình hạt nhân
>> Hải quân Iran muốn mở rộng hiện diện tới Nam Cực
>> Iraq tăng cường "lục soát" máy bay Iran hướng đến Syria
>> Iran theo dõi sát cuộc tập trận ở vịnh Ba Tư
>> Iran trình làng hệ thống phòng không mới
>> Iran bị tố tuồn vũ khí cho Syria
>> 117 máy bay Iran tuồn vũ khí cho Syria
>> Iran tiếp tục phô trương sức mạnh
>> Iran triển khai tàu ngầm do Nga sản xuất
>> Iran tuyên bố có UAV mang tên lửa
>> Iran sản xuất máy bay không người lái tầm xa
>> Iran thừa nhận gửi cố vấn quân sự sang Syria, Li Băng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.