Iran “đau đầu” với nạn rượu, bia

21/06/2012 20:50 GMT+7

(TNO) BBC ngày 21.6 cho hay, giới chức y tế Iran bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình trạng nghiện rượu, bia ngày càng gia tăng, trong khi nước này đã ban hành lệnh cấm uống rượu, bia từ năm 1979.

Ở Iran, nếu ai đó bị phát hiện uống rượu bia sẽ phải chịu phạt rất nặng, từ phạt tiền cho đến phạt roi trước công chúng.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người dân Iran theo đạo Hồi (đạo Hội tuyệt đối cấm uống rượu bia) lén lút tàng trữ, sản xuất rượu, bia trong nhà cũng như tiêu thụ một lượng lớn hai loại đồ uống này. Thậm chí, nhiều người dân Iran trở thành những con nghiện rượu, theo BBC.

“Thời gian gần đây chúng tôi nhận được nhiều báo cáo đáng lo ngại từ các bệnh viện cho rằng số lượng người uống và nghiện rượu, bia ngày càng tăng ở khu vực phía nam thủ đô Tehran”, BBC dẫn lời ông Baqer Larijani - lãnh đạo Hội đồng chính sách thuộc Bộ Y tế Iran cho biết.

Một thanh niên Iran bị phạt roi vì tội uống rượu bia - Ảnh: Reuters
Một thanh niên Iran bị phạt roi vì tội uống rượu, bia - Ảnh: Reuters 


Ông Larijani thông tin: “Cảnh sát công bố số liệu cho thấy có khoảng 200.000 người Iran nghiện ma túy, trong đó có nhiều người nghiện rượu, bia”.

Tuy nhiên con số thống kê trên không chính xác, các quan chức chính phủ và cảnh sát sợ bị chỉ trích nên đã bưng bít hết tất cả thông tin, số liệu thật về số người bị phát hiện uống rượu, bia ở Iran, ông Larijani cho biết thêm.

Trong năm 2011 - 2012, cảnh sát Iran đã thu hồi giấy phép lái xe của 829 tài xế (trong đó có 43 phụ nữ) do họ lái xe sau khi uống rượu, bia.

Theo số liệu thống kê của cảnh sát biên giới Iran công bố cuối năm 2011, ước tính mỗi năm có khoảng 60 - 80 triệu lít rượu, bia với trị giá lên đến 730 triệu USD được nhập lậu vào Iran thông qua đường biên giới Iran - Iraq, chưa kể số lượng rượu, bia tự pha chế trái phép nội địa.

Cảnh sát chỉ tịch thu được khoảng 80% số rượu, bia nêu trên.

Phúc Duy

>> Nhật Bản cấm viên chức uống bia rượu nơi công cộng
>> Bia rượu, “sát thủ” của huyết áp cao
>> Bị phạt vì khiến nhân viên nghiện bia rượu
>> Thanh niên học cách nói không với bia, rượu
>> Rắc rối bia rượu giữa Bỉ và Iran
>> Những chuyến taxi "tình yêu" ở Iran
>> Nhậu trưa với người Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.