Iran dọa cấm xuất khẩu dầu sang châu Âu trong 15 năm

30/01/2012 08:35 GMT+7

(TNO) Một nhà lập pháp cấp cao tại Iran khẳng định nước này đang xem xét đến việc ban hành lệnh cấm xuất khẩu dầu sang châu Âu trong vòng 5-15 năm. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran khẳng định giá dầu thế giới sẽ tăng mạnh nếu châu Âu vẫn giữ quyết định cấm nhập khẩu dầu từ quốc gia hồi giáo này.

Theo Reuters, hôm chủ nhật (29.1), ông Emad Hosseini  - một thành viên của Ủy ban Năng lượng Iran - đã khẳng định với hãng tin Mehr rằng các nhà lập pháp tại nước này đang nghiêm túc xem xét một lệnh cấm xuất khẩu dầu thô sang châu Âu trước khi Liên minh châu Âu áp dụng lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran từ tháng 7 sắp tới.

Trong khi đó, ông Mohammad Karim Abedi - một thành viên tại Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran - tuyên bố mọi lệnh cấm đều có thể kéo dài tối thiểu trong vòng 5 năm.

"Chúng tôi sẽ biến những mối đe dọa trở thành cơ hội, đồng thời cắt đứt việc cung cấp dầu thô Iran sang châu Âu trong vòng 5 đến 15 năm", ông Mohammad Karim Abedi khẳng định với hãng tin Fars hôm 29.1.

Theo ông này, việc châu Âu tuyên bố cấm nhập dầu từ Iran nhưng trì hoãn việc này đến 6 tháng sau đã cho thấy "một nỗi sợ hãi từ châu Âu".

Tính đến thời điểm hiện tại, châu Âu đã nhập khoảng 700.000 thùng dầu mỗi ngày từ châu Âu trong quý 3/2011, tăng 7% so với quý 2 trước đó.

Căng thẳng leo thang giữa Iran và châu Âu một phần liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran, kèm theo đó là hàng loạt hành động ăn miếng trả miếng sau khi Iran lên tiếng đe dọa phong tỏa eo Hormuz, vốn là một tuyến vận chuyển dầu huyết mạch từ vùng Vịnh sang các quốc gia khác.

Được biết, giá dầu thô trên thị trường quốc tế hiện đang ở mức cao. Kết thúc phiên giao dịch ngày 28.1, giá dầu Brent ở mức 111,5 USD/thùng.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Ahmad Khaledi từng khuyến cáo, việc Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu dầu từ quốc gia này sẽ đẩy giá dầu lên mốc 150 USD/thùng trong thời gian tới.

An Huy

>> FED "thổi" giá vàng và dầu thô tăng mạnh
>> Giá dầu thô tiếp tục tăng nhẹ
>> Mỹ thúc giục EU về vấn đề Iran
>> Iran cảnh báo phương Tây về lệnh cấm vận dầu
>> EU thông qua việc cấm vận Iran
>> Mỹ ép Hàn Quốc giảm nhập dầu từ Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.