Iran dọa phong tỏa eo Hormuz

28/12/2011 14:31 GMT+7

(TNO) Không một giọt dầu nào sẽ được vận chuyển qua eo Hormuz nếu phương Tây áp dụng các lệnh trừng phạt với ngành xuất khẩu dầu của Iran, theo Phó tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Reza Rahimi hôm 27.12.

(TNO) Không một giọt dầu nào sẽ được vận chuyển qua eo Hormuz nếu phương Tây áp dụng các lệnh trừng phạt với ngành xuất khẩu dầu của Iran, theo Phó tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Reza Rahimi hôm 27.12.

Lời đe dọa được hãng tin nhà nước Iran IRNA phát đi giữa lúc Iran tiến hành cuộc tập trận gần eo Hormuz, cửa ngõ của khu vực vùng Vịnh dồi dào dầu hỏa và Tổng thống Mỹ Barack Obama chuẩn bị ký một đạo luật có thể giảm đáng kể thu nhập từ dầu hỏa của Iran nếu được áp dụng đầy đủ.

Ông Rahimi tuyên bố: “Nếu các lệnh trừng phạt chống Iran được thông qua, sẽ không có một giọt dầu nào chảy qua eo Hormuz”.

Lời đe dọa cho thấy sự sẵn sàng của Iran trong việc phong tỏa eo biển hẹp dọc theo bờ biển vùng Vịnh nếu bị tấn công hoặc bị kìm hãm về kinh tế bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo AFP, hơn một phần ba lượng dầu hỏa trên thế giới được vận chuyển qua eo biển Hormuz.

Mỹ vốn duy trì sự hiện diện hải quân tại vùng Vịnh phần lớn nhằm bảo đảm giao thông đường thủy tại khu vực này.

Iran hiện tiến hành tập trận hải quân tại vùng biển quốc tế phía đông eo Hormuz.

Tàu chiến và các máy bay đã thả mìn tại vùng biển vào hôm 27.12 như một phần cuộc tập trận, theo người phát ngôn hải quân nước này.

Vào tuần trước, giá dầu đã tăng cao sau khi một nghị sĩ Iran nói rằng eo biển Hormuz sẽ được phong tỏa trong một thời gian ngắn khi diễn ra tập trận. Tuy nhiên, chính phủ Iran đã bác bỏ tin tức này sau đó.

Theo tờ New York Times, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, các quan chức Mỹ đã nói rằng Mỹ đã chuẩn bị một kế hoạch để bảo vệ eo Hormuz trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Tuy nhiên, trong hôm nay, 28.12, Tư lệnh hải quân Iran Habibollah Sayari tuyên bố việc đóng eo Hormuz rất dễ.

"Với lực lượng vũ trang Iran, đóng cửa eo biển thật sự dễ dàng, hoặc như chúng tôi thường nói, dễ hơn uống một cốc nước", đô đốc Habibollah Sayari nói trong cuộc phỏng vấn với kênh Press TV của Iran.


 Bản đồ eo biển Hormuz - Ảnh: AFP

>> Trận giả, dọa thật
>> Iran chuẩn bị tập trận gần eo biển Hormuz

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.